Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công các tòa nhà chính phủ ở Kabul, giết  26 người


8 phần tử đấu tranh Taliban đã đột kích 3 công ốc chính phủ tại Kabul, trong một vụ tấn công táo bạo ngay giữa ban ngày, giết chết 26 người và gây thương tích cho gần 60 người khác. Thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA tường trình từ thủ đô Kabul rằng một tổ tấn công đã cố thủ trong tòa công ốc, nơi đặt trụ sở của Bộ Tư Pháp Afghanistan, và chống trả lại cảnh sát trong mấy tiếng đồng hồ trước khi bị bắn chết.

Các cuộc tấn công khởi sự ngay sau 10 giờ sáng, khi một nhóm phần tử đấu tranh phát động các cuộc tấn công hầu như cùng lúc, nhắm vào Bộ Tư Pháp và Bộ Giáo Dục Afghanistan nằm tại trung tâm thủ đô Kabul, và Ủy Ban Quản Lý các Trại Giam Afghanistan ở phía đông Kabul.

Tại Bộ Tư Pháp, các nhân chứng thuật lại rằng 5 kẻ tấn công trang bị súng máy và lựu đạn đã xông vào cổng chính, áp đảo nhân viên bảo vệ và tiến vào phòng đợi chính, nổ súng vào những người bên trong.

Ông Muhammed Azgar, một nhân viên Bộ Tư Pháp, có mặt bên trong phòng đợi khi cuộc tấn công xảy ra kể lại rằng nhóm vũ trang đã bắn vào những người bên trong phòng đợi từ 4 hướng khác nhau, từ hành lang đi vào, từ phía sau phòng đợi, và từ hướng các cầu thang dẫn lên các tầng trên. Ông Azgar nói rằng tất cả mọi người đều trong tình trạng vô cùng hoảng sợ, họ chạy tán loạn để tìm một lối thoát.

Phó Bộ Trưởng Nội Vụ Afghanistan, Tướng Muneer Mangal, nói rằng sau khi những kẻ tấn công xông vào phòng đợi chính của Bộ Tư Pháp, chúng tiến về hướng các văn phòng trên tầng lầu Hai, nổ súng vào bất cứ ai trên đường đi của chúng.

Vẫn theo lời Tướng Mangal, thì sau đó những kẻ tấn công cố thủ bên trong tòa công ốc, dẫn đến một vụ đối đầu với các lực lượng an ninh kéo dài đến 3 giờ đồng hồ.

Tướng Mangal cho biết là với sự tiếp tay của lực lượng cảnh sát quốc gia và bộ Chỉ Huy An Ninh Quốc Gia, các lực lượng an ninh đã giết chết những kẻ tấn công và ngăn cản, không cho những kẻ tấn công kích nổ các chiếc áo khoác nhồi chất nổ của họ.

Không lâu sau khi các cuộc tấn công khởi sự, Người phát ngôn của phe Taliban, ông Zabiullah Mujaheed, đã gọi điện thoại cho đài VOA và các cơ quan truyền thông khác, nói rằng nhiều người tấn công tự sát đang thực hiện một cuộc tấn công vào Bộ Tư Pháp Afghanistan, và tìm cách giết chết ông Bộ Trưởng. Các quan chức Afghanistan sau đó cho hay là Bộ Trưởng Tư Pháp Afghanistan lúc ấy có mặt bên trong tòa nhà, nhưng ông được bình an vô sự.

Các cửa hàng, các doanh nghiệp và văn phòng chính phủ kế cận Bộ Tư Pháp đã đóng cửa trong ngày, thế nhưng tại những phần còn lại của thủ đô Kabul, cư dân vẫn sinh hoạt bình thường và không có chỉ dấu nào cho thấy là hành động của bọn khủng bố đã đình chỉ mọi sinh hoạt tại trung tâm thành phố, một khu vực nơi an ninh được tăng cường rất nghiêm ngặt.

Các cuộc tấn công hàng loạt đó cho thấy là có một sự phối hợp hành động cao và các quan chức thuộc Bộ Nội Vụ Afghanistan cho biết trong nhóm vũ trang thực hiện cuộc tấn công, có một số người nước ngoài. Các cuộc tấn công bằng súng và bom tương tự đã xảy ra tại Kabul hồi năm ngoái, kể cả các cuộc tấn công riêng rẽ nhắm vào khách sạn Serena, một khách sạn hạng sang, và Bộ Văn Hóa Afghanistan.

Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, người đứng đầu bộ chỉ huy An Ninh Quốc Gia Afghanistan, là ông Amrullah Saleh, nói rằng các giới chức Afghanistan mới đây đã nhận được thông tin cảnh giác về điều mà ông mô tả là các cuộc tấn công gây nhiều chú ý, với sự tham dự của nhiều kẻ tấn công tự sát, tuy nhiên theo ông Saleh, thì vào lúc đó, những lời cảnh giác không được rõ rệt, nên các lực lượng an ninh không thể ra tay hành động.

Ông Amrullah Saleh cho hay là các giới chức tình báo đã bắt đầu theo đuổi một số đầu mối cho thấy một số phần tử vũ trang có liên hệ đến các nhóm ở bên trong Pakistan.

Ông Saleh nói: “Vào lúc những kẻ tấn công tiến vào bộ Tư Pháp, trước khi nổ súng và bắn giết bừa bãi, họ đã gửi đi 3 tín hiệu sang Pakistan, yêu cầu kẻ chủ mưu cuộc tấn công cho phép họ hành động. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu khía cạnh này của sự kiện.”

Các cuộc tấn công tại Kabul xảy ra giữa lúc Ðặc sứ Hoa Kỳ Richard Holbrooke đến Dinh Tỉnh Trưởng ở Peshawar. Ông Holbrooke đang thực hiện một chuyến đi thăm Pakistan.

Chuyến công du này đã bước sang ngày thứ 3, và nhằm mục đích giúp Tổng Thống Barack Obama của Hoa Kỳ vạch ra một chiến lược mới để đánh bại các cuộc nổi dậy đang lan tràn mạnh tại Pakistan và Afghanistan. Theo dự kiến, Đặc sứ Holbrooke sẽ đến Kabul vào cuối tuần này.

Các quan chức Afghanistan đã quy lỗi cho các nhóm bạo động Pakistan cũng như cho một số thành phần trong cơ quan tình báo Pakistan về một số cuộc tấn công gây nhiều chết chóc nhất tại Kabul, và cả vụ đánh bom, trong số đó có vụ đặt bom tại Đại sứ quán Ấn Độ và cuộc tấn công vào khách sạn Serena. Các giới chức Pakistan đã cực lực bác bỏ những cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG