Đường dẫn truy cập

Ông Obama duyệt lại các chính sách của Hoa Kỳ tại Afghanistan


Tổng thống Barack Obama đang duyệt lại các chính sách của Hoa Kỳ tại Afghanistan, nơi ông cho rằng những cố gắng xây dựng dân chủ không được tiến triển tốt đẹp như tại Iraq. Như thông tín viên đài VOA Kent Klein tường trình từ tòa Bạch Ốc, trong cuộc họp báo đầu tiên của ông từ khi nhậm chức, ông Obama cũng nói tới mối đe dọa của Al Qaida và Taliban tại Afghanistan và Pakistan.

Tổng thống Obama gọi tình hình tại Afghanistan là một 'thách thức lớn', ông cũng nói sự tiến đến dân chủ tại đó cũng chậm bước hơn tại Iraq.

Ông Obama nói: “Chúng ta mới thấy cuộc bầu cử tại Iraq, một cuộc bầu cử diễn ra khá bình yên và ta có thể cảm nhận rằng hệ thống chính trị ở đó đang hoạt động một cách có ý nghĩa. Chúng ta chưa thấy điều đó tại Afghanistan. Ở đó những cuộc bầu cử cũng đang sắp diễn ra, nhưng, nói về tính hiệu quả, thì chính phủ quốc gia đó có vẻ tách rời với các diễn biến đang xẩy ra trong cộng đồng xung quanh.”

Trong một cuộc họp báo được truyền hình trên toàn quốc, Tổng thống cũng nói phải loại trừ những chỗ ẩn náu an toàn của bọn khủng bố dọc biên giới Afghanistan và Pakistan. Trong khuôn khổ cuộc duyệt xét, Tổng thống cho biết ông cũng sẽ đánh giá những nỗ lực của Hoa Kỳ và nhiều quốc gia về phương diện ngoại giao, kinh tế và quân sự để đi đến một sự hợp tác hầu thực hiện mục tiêu đó.

Ông Obama nói: “Thêm nữa, bọn Taliban và Al Qaida cũng đang hoành hành tại FATA, là tên gọi tắt để chỉ những vùng thuộc quyền hành chánh của Chính quyền Liên bang Pakistan, cùng những vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, và điều chúng ta chưa thấy được là loại nỗ lực có điều hợp để loại bỏ tận gốc những chỗ ẩn náu của chúng, có vậy thì sau cùng sứ mạng của chúng ta mới đi đến thành quả được.”

Hoa Kỳ có khoảng 33,000 quân tại Afghanistan và con số đó đang dự kiến được gia tăng gần gấp đôi. Ông Obama nói ông không có một thời khóa biểu để thắng cuộc chiến tại Afghanistan, nhưng ông cho rằng đánh bại Al-Qaida và Taliban cũng quan trọng đối với Pakistan như đối với Hoa Kỳ.

Ông Obama nói: “Đối với Pakistan cũng như đối với chúng ta, không thể chấp nhận có những kẻ giết hại đàn ông, đàn bà và trẻ con mà không bị trừng phạt.”

Tổng thống Obama đã phái đặc sứ của ông tại Nam Á là nhà ngoại giao kỳ cựu Richard Holbrooke tới khu vực vừa nói, một phần là để củng cố liên minh Hoa Kỳ với Chính quyền Pakistan của Tổng thống Asif Ali Zardari.

Tại cuộc họp báo của ông, Tổng thống Obama nói Hoa Kỳ cần đảm bảo việc Pakistan sẽ là một đồng minh vững mạnh trong công cuộc chống lại hiểm họa khủng bố.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG