Đường dẫn truy cập

Ông Obama vận động cho kế hoạch kích thích kinh tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang vận động thẳng với nhân dân Mỹ để mưu tìm sự ủng hộ cho kế hoạch kích thích kinh tế của ông. Ông Obama đã ấn định sẽ mở cuộc họp báo đầu tiên tại Tòa Bạch Ốc vào tối thứ Hai. Trước và sau khi họp báo, ông sẽ đến thăm những bang bị thiệt hại nặng nhất của cuộc suy thoái kinh tế, để trả lời những thắc mắc của công chúng.

Những bang đó là Indiana, nơi ông sẽ đến thăm vào sáng thứ hai, và Florida, là nơi ông sẽ tham dự một cuộc họp của hội đồng thành phố vào thứ ba.

Cả hai bang này đều đang có tỉ lệ thất nghiệp cao. Trong trường hợp cả bang Florida, thì nơi đây là một trong số những bang có tỉ lệ nhà cửa bị ngân hàng tịch biên cao nhất nước.

Tình cảnh của hai bang này là điều thích hợp nhất để nhấn mạnh đến thông điệp mà tổng thống Obama đã nêu bật trong bài nói chuyện trên đài phát thanh hôm thứ bảy.

Ông nói bây giờ là lúc phải hành động, bởi vì nếu Hoa Kỳ không nhanh chóng hành động thì nền kinh tế quốc gia có thể trở thành một thảm họa.

Ông Obama vẫn kêu gọi đường lối tiếp cận lưỡng đảng để giải quyết vấn đề. Nhưng trong những ngày gần đây, ông đã có giọng điệu gay gắt hơn.

Ðứng trước một sự ủng hộ ít ỏi của đảng Cộng Hòa đối với dự luật hiện đang được quốc hội bàn thảo, tổng tống Obama đang nhắm chỉ trích điều mà ông gọi là những chính sách thất bại trong quá khứ.

Ông Obama nói: Hoa Kỳ không thể trông mong gì vào những lý thuyết cũ rích khiến trong 8 năm ngắn ngủi, làm cho số nợ nần của quốc gia tăng lên gấp đôi, nền kinh tế bị chao đảo và trước hết, đẩy quốc gia vào một tình hình kinh tế vô cùng rối ren như thế này.

Các thượng nghị sỹ có thể sẽ biểu quyết về dự luật kích thích kinh tế 827 tỉ đô la của riêng thượng viện từ nay đến thứ ba. Sau đó sẽ khởi sự công việc khó khăn là dung hòa dự luật này với một dự luật khác đã được hạ viện thông qua trước đó.

Những dân biểu thuộc đảng Cộng hòa đã từ chối không ủng hộ đạo luật nguyên thủy tại Hạ viện, và tỏ thái độ cho thấy là họ sẽ không thay đổi ý kiến.

Dân biểu Mike Pence của bang Indiana hôm chủ nhật phát biểu trên đài truyền hình NBC rằng dự luật tốn đến 819 tỉ đô la bao gồm quá nhiều những chi tiêu của chính phủ và sẽ làm cho quốc gia vỡ nợ.

Ông Pence nói với tất cả lòng kính trọng đối với vị tổng thống của Hoa Kỳ, ông phải nói lên những ý kiến đã được nhắc tới quá nhiều,rằng nhân dân Mỹ đã quá mệt mỏi với những chi tiêu không thể kiểm soát nổi của chính phủ nữa.

Cùng trên chương trình này của đài NBC, dân biểu Barney Frank của đảng Dân chủ, nhân vật chủ tọa ủy ban Giám Sát Dịch vụ Tài Chính Hạ Viện, nói rằng nhân dân Mỹ bỏ phiếu chọn những đại biểu Dân chủ vào Hạ viện và Tòa Bạch Ốc vì họ muốn thấy có thay đổi, và một đường lối mới trong việc lèo lái nền kinh tế.

Ông Frank nói Hoa Kỳ đã có một cuộc bầu cử trong năm ngoái và đã đem lại một kết quả rõ ràng tại Tòa Bạch Ốc, tại Thượng Viện và Hạ Viện. Và kết quả cuộc bầu cử này cũng cho thấy rằng những khoản công chi để cải thiện cơ sở hạ tầng, để giữ cho đường sá, cầu cống không bị suy sụp, để sao cho có đủ số cảnh sát viên và nhân viên cứu hỏa để làm việc thì đó là điều tốt.

Tổng thống Obama đã nói rằng ông muốn thấy một dự luật được Quốc hội thông qua vào cuối tuần tới, khi các nhà làm luật, theo như thời biểu ấn định, sẽ rời khỏi Washington để tạm nghỉ họp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG