Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ đạt thỏa hiệp kích thích kinh tế


Phe Dân chủ chiếm đa số ở Thượng viện Mỹ cùng với vài thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã đạt được thỏa hiệp về một kế hoạch qui mô lớn nhằm kích thích nền kinh tế đang bị suy sụp.

Thượng nghị sĩ Susan Collins, thuộc đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang Maine, kêu gọi các thượng nghị sĩ của cả hai đảng hậu thuẫn cho thỏa hiệp này.

Các thượng nghị sĩ đã loan báo thỏa hiệp này hồi khuya thứ 6 và cho biết họ có đủ phiếu để kế hoạch này được Thượng viện thông qua. Cuộc biểu quyết dự trù diễn ra trong vài ngày tới đây.

Trong các cuộc thương lượng, các thượng nghị sĩ đã giảm phí tổn của kế hoạch này từ 937 tỉ đô la xuống còn 780 tỉ.

Các nhà làm luật nói rằng những sự thay đổi này đã giành được sự ủng hộ của một số nhỏ các thượng nghị sĩ Cộng hòa để dự luật có thể được chấp thuận.

Trong bài diễn văn hàng tuần trên Đài phát thanh ngày hôm nay, Tổng thống Barack Obama đã tán dương việc đôi bên hợp tác với nhau. Ông kêu gọi nhanh chóng thực thi kế hoạch này để ngăn không cho vụ khủng hoảng kinh tế hiện nay trở thành một thảm họa cho đất nước.

Nhiều người thuộc phe Cộng hòa than phiền rằng dự luật trước đây có quá nhiều những khoản chi tiêu mà không có đủ những khoản cắt giảm thuế khóa.

Các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hòa cũng chỉ trích dự luật chiết trung vừa đạt được tối hôm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG