Đường dẫn truy cập

Nga: Tội phạm gia tăng do khủng hoảng kinh tế


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev yêu cầu cảnh sát thường xuyên theo dõi để duy trì trật tự xã hội trong lúc vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu làm cho tỉ lệ thất nghiệp và tội phạm gia tăng. Nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo các giới chức chấp hành luật pháp rằng họ phải chú tâm vào việc phòng chống tội phạm thay vì gây sách nhiễu phiền ha cho những người làm ăn mua bán. Từ Moscow, thông tín viên Peter Fedynsky của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây:

Phát biểu tại trụ sở bộ Nội vụ trước hàng trăm nhân viên thi hành công lực, Tổng thống Medvedev nói rằng tỉ lệ thất nghiệp gia tăng có thể làm cho vấn đề tội phạm ở Nga trở nên trầm trọng hơn.

Ông Medvedev nói rằng nhiệm vụ chính của ngành chấp hành luật pháp hiện giờ là chú tâm nhiều hơn tới vấn đề trật tự xã hội, vì Nga đang ở trong một tình huống khá phức tạp, một tình huống phát sinh từ vụ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làm gia tăng nạn thất nghiệp và những vấn đề xã hội khác.

Nhà lãnh đạo điện Kremlin nói thêm rằng một số người muốn lợi dụng tình huống này để mưu lợi riêng, và vì thế cảnh sát phải làm sao để cho tình hình không trở nên phức tạp thêm. Ông yêu cầu nhân viên công lực theo dõi sát tình hình ở các vùng và trên cả nước nói chung.

Nhật báo Moskovkyi Komsomolets, phát hành toàn quốc, cho biết rằng nạn đánh cắp hàng hóa ở cửa tiệm đã gia tăng trong số những người thất nghiệp. Các tiệm tạp hóa cũng bị mang vạ, và đã xảy ra một số trường hợp có những người ăn lén thức ăn ngay tại cửa tiệm. Báo này nói thêm rằng số người ăn cắp vặt ở các cửa hàng bị bắt mỗi ngày ở Moskova lên tới 21 vụ, tăng hơn 30% so với con số của hai năm trước.

Trong tuần vừa qua, một số thành phố ở Nga đã phải huy động những lực lượng cảnh sát đông đảo để giám sát những cuộc biểu tình chống chính phủ vì tình hình kinh tế khó khăn. Hầu hết những cuộc biểu tình này có ít người tham dự, và thường là số cảnh sát đông hơn số người biểu tình. Tuy nhiên, cuộc biểu tình ở thành phố Vladivostok ở miền Viễn Đông qui tụ khoảng 3,000 người.

Tổng thống Medvedev cũng đề cập tới một vấn đề là những viên chức tham ô trong chính phủ tìm cách bắt chẹt những doanh nghiệp để kiếm tiền.

Ông Medvedev cho biết: hồi gần đây mọi người đã nói rất nhiều tới việc ngăn không cho các quan chức gây khó khăn cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty cỡ nhỏ và cỡ trung. Ông cảnh cáo nhân viên chấp hành luật pháp là họ chỉ được phép thực hiện những cuộc lục soát nếu có thông báo chính thức về những hành vi trái phép và trong khuôn khổ của một cuộc điều tra hình sự mà thôi.

Lâu nay nhiều người vẫn than phiền là cảnh sát và các quan chức chính phủ Nga tìm cách tống tiền các cơ sở kinh doanh bằng cách thực hiện những vụ lục soát bất ngờ và đưa ra những tố cáo giả dối.

Tổng thống Medvedev nói rằng cảnh sát cũng cần phải đấu tranh chống lại những tội phạm nhắm vào người nước ngoài. Hàng triệu người ngoại quốc đã tới Nga trong vài năm gần đây từ các quốc gia thuộc Liên Xô cũ để làm những công việc lao lực.

Nhiều người trong số này chẳng những đã bị mất công ăn việc làm mà còn bị hành hung, thậm chí còn bị giết hại, bởi những phần tử quốc gia cực đoan. Những người cho rằng công nhân nước ngoài làm cho lương bổng của họ tiếp tục nằm ở mức thấp và giành mất công ăn việc làm của người Nga.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG