Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ quan ngại về thương vong của thường dân Afghanistan


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề thương vong của thường dân tại Afghanistan. Thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA tường trình rằng ông Ban Ki-moon kêu gọi cần phải có sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà lãnh đạo quân sự và dân sự.

Trong chuyến đi thăm ngắn và không thông báo trước của Tổng thư ký Ban Ki-moon đến Kabul, ông gọi năm 2009 là một năm quan trọng đối với mục tiêu giải quyết những thách thức về an ninh và thiết lập thể chế dân chủ đầy đủ tại Afghanistan.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho biết ông dự trù sẽ duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ với chính phủ Afghanistan trong năm nay và ông hy vọng có thể điều phối hiệu quả hơn các chương trình phát triển hạ tầng cơ sở và năng lượng với các nước và tổ chức cấp viện quốc tế.

Năm ngoái phe nổi dậy Taliban đã mở rộng phạm vi hoạt động từ miền nam sang các khu vực miền đông của Afghanistan và tiến đến tận khu vực ngoại thành của thủ đô Kabul. Số binh sĩ thiệt mạng trong năm ngoái đã tăng cao kỷ lục, và gây nhiều thiệt hại trầm trọng hơn nữa cho chính phủ vốn còn non yếu của Afghanistan

Quân đội nước ngoài đã phản ứng bằng các cuộc oanh kích và hành quân tại các khu vực xa xôi hơn, tuy nhiên chiến lược này lại dẫn đến chuyện hàng trăm thường dân bị chết oan.

Ông Ban Ki-Moon kêu gọi cần phải có một sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc nói: “Tôi hoàn toàn thông cảm và chia sẻ những quan ngại và bất bình của Tổng thống Karzai về việc thường dân bị thiệt mạng trong các cuộc hành quân chống khủng bố.”

Các nhà lãnh đạo chính trị Afghanistan ở mọi cấp thường xuyên phàn nàn rằng chuyện thường dân bị thương vong trong các cuộc hành quân của các lực lượng nước ngoài đang gây tổn hại cho sự ủng hộ của công chúng đối với chính phủ Afghanistan.

Tổng thống Hamid Karzai đã đề nghị bắt buộc các lực lượng nước ngoài phải được sự cho phép của giới hữu trách Afghanistan trước khi thực hiện các cuộc oanh kích hoặc mở các vụ lục soát nhà dân.

Trong cuộc họp báo hôm thứ tư với Tổng thư ký Liên hiệp quốc, Tổng thống Karzai lập lại kêu gọi chấm dứt tình trạng gây thương vong cho thường dân.

Nhà lãnh đạo Afghanistan nói rằng vấn đề thương vong ở thường dân đã gây ra tình trạng căng thẳng giữa Afghanistan và Hoa Kỳ, tuy nhiên quan hệ tổng thể giữa hai nước vẫn được duy trì tốt đẹp.

Ông nói các nhà lãnh đạo quân sự cần phải xem xét những đề nghị của ông để đưa ra những quy tắc hành động mới.

Sau đó ông Ban Ki-moon sẽ sang Islamabad để gặp các nhà lãnh đạo Pakistan. Tại đó theo dự trù ông sẽ loan báo mở cuộc điều tra chính thức của Liên hiệp quốc về vụ cựu Thủ tướng Benazir Butto của nước này bị ám sát.

Một cuộc điều tra do chính phủ Pakistan thực hiện hồi năm ngoái kết luận rằng có phần chắc là các phần tử tranh đấu bạo động Taliban đã chủ mưu trong vụ ám sát bà Bhutto vào tháng 12 năm 2007.

Nhưng chính đảng của bà Bhutto tức là đảng đương quyền tại Pakistan cho rằng các đối thủ chính trị có lẽ đã tham gia vào âm mưu ám sát này.

Năm ngoái các giới chức đã kiến nghị Liên hiệp quốc mở cuộc điều tra chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG