Đường dẫn truy cập

Phe Cộng hòa muốn có thay đổi trong dự luật kích thích kinh tế


Kế hoạch dự chi 819 tỷ đôla để kích hoạt kinh tế của tổng thống Obama đã được thông qua tại Hạ viện trong tuần trước mà không được một phiếu nào của đảng Cộng hòa. Khối đối lập cảnh báo rằng dự luật cũng sẽ chịu sự tra xét tỉ mỉ tương tự khi được đưa ra thảo luận tại Thượng viện trong tuần này nếu không thực hiện một số nhượng bộ. Thông tín viên Julia Ritchey của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Nhiều đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện cho biết họ sẽ không bỏ phiếu ủng hộ dự luật dưới hình thức đã được thông qua tại Hạ viện. Dự luật kích hoạt kinh tế là trọng tâm của kế hoạch của tổng thống Obama nhằm mục đích tái khởi động nền kinh tế trì trệ của Hoa Kỳ và tạo dựng hay cứu vãn 3 triệu công ăn việc làm.

Kế hoạch kích hoạt kinh tế sẽ là đề tài tranh luận sôi nổi trong tuần này ở diễn đàn Thượng viện vào lúc nhiều đảng viên Cộng hòa đang kêu gọi một số thay đổi trong dự luật.

Thượng nghị sĩ Jim DeMint của đảng Cộng hòa, đại diện tiểu bang South Carolina, nói với chương trình 'This Week' của đài truyền hình ABC rằng dự luật này không thể chấp nhận được dưới tầm cỡ và quy mô hiện nay.

Ông DeMint nói: “Đây là một kế hoạch chi tiêu, chứ không phải là một kế hoạch kích hoạt. Nó có tính cách tạm bợ và phí phạm. Chúng ta phải quyết định xem chúng ta có muốn một nền kinh tế thị trường tự do và để nguyên tiền bạc trong đó, hay là muốn một nền kinh tế chỉ huy, là điều chúng ta đang hướng tới với kế hoạch này.”

Phía Cộng hòa cho biết họ muốn cắt giảm thuế nhiều hơn, khoản cắt giảm hiện chiếm khoảng 1/3 kế hoạch kích hoạt, và chi tiêu nhiều hơn vào các cơ sở hạ tầng.

Nhưng thượng nghị sĩ John Kerry của đảng Dân chủ, một thành viên của Ủy ban Tài chính Thượng viện, vẫn tỏ ra lạc quan về dự luật. Phát biểu trong chương trình 'Meet the Press' của đài truyền hình NBC, ông Kerry nói rằng sẽ có rất nhiều cơ hội để có được sự hợp tác lưỡng đảng.

Ông Kerry nói: “Không có điều gì được thực hiện một cách thầm kín; không có gì là bí mật cả. Chúng ta đã chấp nhận các đề nghị của phía Cộng hòa, vì thế có nỗ lực lưỡng đảng ở đây. Tôi cho rằng những ưu tiên đó ngẫu nhiện phù hợp với những gì chúng ta cần làm để đưa nước Mỹ trở lại hoạt động.”

Phía Dân chủ nói rằng dự luật đang đi đúng hướng và với những thay đổi nhỏ sẽ nhận được sự ủng hộ từ phía đảng Cộng hòa tại Thượng viện nhiều hơn so với tại Hạ viện.

Điều không chắc chắn như thế là việc chuẩn nhận người được tổng thống Obama chọn làm bộ trưởng Y tế Xã hội, ông Tom Daschle. Vị cựu nghị sĩ của tiểu bang South Dakota này sẽ phải đối chất với những câu hỏi mới sau khi có tin là ông đã không đóng khoản thuế lên tới 128 ngàn đôla khi làm việc trong khu vực tư nhân. Từ đó thì ông đã trả tiền lời trên khoản thuế mà ông thiếu.

Phần lớn các đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện cho biết họ sẽ hoãn việc phán xét ông Daschle cho đến khi nào Ủy ban Tài chính Thượng viện họp với ông trong ngày hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG