Đường dẫn truy cập

Hội đồng Hồi giáo Tối cao Iraq phủ nhận thất bại trong cuộc bầu cử


Ðảng chính của người Hồi giáo Shia ở Iraq phủ nhận tin nói rằng trong cuộc bầu cử chính quyền tỉnh hôm thứ bảy họ đã gặp phải thất bại lớn trước các đảng đối nghịch trong phe Shia.

Hội đồng Hồi giáo Tối cao Iraq hôm nay cho biết họ về nhất hoặc về nhì ở phần lớn các tỉnh tham gia cuộc đầu phiếu. Họ cũng khẳng định sẽ tiếp tục nắm giữ một vai trò then chốt trong sinh hoạt chính trị ở Iraq.

Truyền thông Iraq cho hay: kết quả không chính thức cho thấy rằng nhiều người Iraq đã ngưng ủng hộ cho Hội đồng Hồi giáo và những đảng tôn giáo khác mà họ cho là gây ra căng thẳng giáo phái.

Các tin tức này nói thêm rằng diễn tiến này có lợi cho những đồng minh của Thủ tướng Nouri al-Maliki, là người đã vận động dựa trên chủ trương bảo vệ an ninh trật tự, thay vì nói tới những lập trường tôn giáo.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử tại 14 trong tổng số 18 của Iraq tỉnh dự kiến sẽ được loan báo trong vài ngày nữa.

Cuộc đầu phiếu hôm thứ bảy diễn ra mà không có vụ bạo động nào quan trọng. Các giới chức bầu cử nói rằng 51% cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng một số đông đảo binh sĩ Mỹ ở Iraq có thể về nước trong vòng 1 năm nữa.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình NBC hồi tối hôm qua, ông Obama cho biết cuộc bầu cử diễn ra một cách êm thắm hôm thứ bảy ở Iraq là một diễn tiến quan trọng và chứng tỏ là người Iraq đã sẵn sàng để đảm trách thêm nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho đất nước của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG