Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bulgaria kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam


Tổng Thống Bulgaria Georgi Parvanov đã kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam hôm 31 tháng Giêng sau khi cùng chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết của Việt Nam chứng kiến buổi lễ ký kết nhiều hiệp định, trong có hiệp dịnh hợp tác về pháp luật và tư pháp và hiệp định hợp tác văn hóa trong thời gian từ 2009 tới 2012.

Tin của Đài Phát Thanh Bulgaria và của báo Sài Gòn Giái Phóng cho hay hai bên cũng đã phổ biến một bản thông cáo chung, tập trung vào việc phát triển mối quan hệ nhiều mặt giữa hai nước, trao đổi các cuộc viếng thăm cấp cao và hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Tin nói rằng hai bên cũng thỏa thuận thúc đẩy công cuộc hợp tác trong khuôn khổ ASEM và trong cuộc đối thoại giữa Liên Hiệp Âu Châu và Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á.

Trong cuộc họp báo chung, Tổng Thống Parvanov cho hay Bulgaria sẽ hậu thuẫn Việt Nam trong việc mở các cuộc hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước trong Liên Hiệp Âu Châu.

Hai nhà lãnh đạo cũng thỏa thuận gia tăng hợp tác trên các lãnh vực mà Bulgaria có thế mạnh như môi trường, năng lượng, nông nghiệp, chế biến hoa quả, dược phẩm, giao thông vận tải, giáo dục, văn hóa, du lịch và xuất khẩu lao động. Hai nước cũng thỏa thuận củng cố công cuộc hợp tác qua việc kết nghĩa giữa các thành phố, thiết lập các công ty liên doanh tại các quốc gia của nhau.

Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ca ngợi chuyến viếng thăm của Tổng Thống Parvanov, cho đây là một dấu hiệu của một bước đi mới trong mối quan hệ song phương. Ông Triết cũng cám ơn Bulgari trong việc hậu thuẫn cho cuộc chiến đấu dành độc lập của Việt Nam, cho việc Việt Nam tham gia Tổ Chức Thương Mại Thế Giới và trở thành thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Chủ tịch nước của Việt Nam cho hay Việt Nam sẽ tạo những điều kiện thuận lợi cho giới doanh thương Bulgari đầu tư vào Việt Nam và qua đó mở rộng sự hợp tác đầu tư với các nước khác trong ASEAN. Ông cũng hy vọng Bulgaria giúp hàng hóa Việt Nam xâm nhập vào thị trường Âu Châu.

Cũng trong ngày 31 tháng Giêng, Tổng Thống Parvanov đã mở các cuộc thảo luận với Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh và Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng trước khi rời Việt Nam.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG