Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Iraq ca ngợi cuộc bầu cử cấp tỉnh


Hàng triệu cử tri Iraq đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử cấp tỉnh hôm thứ bảy. Các nhà lãnh đạo Iraq và Hoa Kỳ ca ngợi cuộc bầu cử đã diễn ra trong êm thắm.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhận định rằng cuộc bầu cử là một bước tiến quan trọng trong khi Iraq tiếp tục đảm nhận trách nhiệm về đất nước họ trong tương lai.

Các quan chức Iraq cho biết cuộc bầu cử cấp tỉnh hôm thứ bảy đã kết thúc mà không có báo cáo về một vụ bạo động nghiêm trọng nào.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên kể từ năm 2005 và mặc dù có những lời đe dọa gây bạo đông phần lớn cuộc bầu cử diễn ra trong yên tĩnh.

Cuộc bầu cử được xem như một trắc nghiệm rất quan trọng về tình hình ổn định của Iraq. Cử tri Iraq đi bỏ phiếu để chọn đại biểu hội đồng địa phương cho 14 trong số 18 tỉnh. Trên 14.000 ứng cử viên ra tranh cử 440 ghế trong cuộc bầu cử cấp tỉnh lần này.

Trong những ngày dẫn đến bầu cử Iraq đã đóng cửa biên giới, sân bay, cấm xe cộ lưu thông và bố trí hàng ngàn nhân viên bảo vệ an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Iraq, Jawad al-Bolani rằng cử tri Iraq đi bỏ phiếu với sự hài lòng và chính phủ đã bảo đảm an ninh cho họ.

Các kết quả sơ bộ, theo dự kiến, sẽ được công bố trong vài ngày tới và kết quả chung cuộc sẽ được công bố trong những tuần lễ tới.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng ông hài lòng với số cử tri đông đảo đi bỏ phiếu, điều đó cho thấy dân chúng tin tưởng ở chính phủ.

Cuộc bầu cử này nhằm thu hút thành phần cử tri Hồi giáo Sunni, đã tẩy chay cuộc bầu cử cấp tỉnh lần trước. Số cử tri Hồi giáo Sunni đi bầu đông đảo có thể thay đổi cán cân quyền lực ở một số tỉnh.

Người ta cũng tin rằng cuộc bầu cử cho thấy là liệu các lực lượng Iraq có đủ khả năng duy trì hòa bình hay không, khi binh sĩ Mỹ bắt đầu triệt thoái khỏi Iraq.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG