Đường dẫn truy cập

Dự luật phục hồi kinh tế gặp sự chống đối của phe Cộng hòa


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và phe Dân chủ chiếm đa số ở quốc hội đang gặp phải sự chống đối ngày càng tăng của phe Cộng hòa về dự luật phục hồi kinh tế. Các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng phản đối những khoản chi tiêu trong dự luật 819 tỉ đô la được Hạ viện thông qua hôm thứ tư. Từ trụ sở quốc hội, thông tín viên Dan Robinson của đài VOA có bài tường thuật chi tiết sau đây.

Sau khi Hạ viện thông qua dự luật phục hồi kinh tế mà không có sự ủng hộ của phe Cộng hòa, một nhóm các thượng nghị sĩ Cộng hòa đã bày tỏ sự quan tâm của họ tại cuộc họp báo hôm thứ Năm ở quốc hội.

Thượng nghị sĩ Jon Kyl tuyên bố rằng: tuy không ai là không nghĩ rằng cần phải gấp rút thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế, nhưng phe Cộng hòa nhất định chống đối bất kỳ mưu toan nào nhằm thông qua những luật lệ không mang lại hiệu quả.

Ông Kyl nói: "Chúng tôi có những đề nghị mà nếu được áp dụng sẽ thật sự tạo ra công ăn việc làm và giúp đỡ cho người dân và giúp cho nền kinh tế phục hồi; nhưng họ đã bác bỏ những yêu cầu của chúng tôi để các đề nghị này được xem xét. Nếu không có sự thay đổi thái độ trong lúc làm ra luật lệ này thì người dân nước Mỹ sẽ gánh chịu thiệt hại vì tinh thần đảng phái của phe Dân chủ trong vấn đề này."

Trước đây, các nhà lập pháp đã bày tỏ hy vọng là hai phe Cộng hòa và Dân chủ cùng với chính quyền Obama có thể gạt qua vấn đề đảng phái để đạt được một kế hoạch giúp ích cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Jeff Sessions nói rằng phe Cộng hòa không thấy có dấu hiệu nào chứng tỏ là phe Dân chủ và Tổng thống Obama sẽ chấp nhận những thay đổi quan trọng đối với dự luật đã được Hạ viện thông qua.

Ông Sessions nói: "Thật vậy, có phần chắc là chúng tôi sẽ không có được thay đổi nào đáng kể. Vì vậy chúng tôi cần phải vận dụng mọi khả năng của mình để chống lại kế hoạch này."

Hồi đầu tuần này, các dân biểu Cộng hòa cũng tố cáo rằng phe Dân chủ đã ngăn không cho những đề nghị của họ được mang ra xem xét.

Trong cuộc họp báo hàng tuần ở Hạ viện, Chủ tịch Nancy Pelosi đã bị chất vấn về việc không có dân biểu Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận. Bà Pelosi đã bác bỏ tố cáo cho rằng bà đã không ngó ngàng gì tới những nỗ lực của phe Cộng hòa nhằm có được sự ủng hộ lưỡng đảng cho kế hoạch phục hồi kinh tế.

Bà Pelosi nói: "Chúng tôi đã ra sức tranh thủ sự ủng hộ của phe Cộng hòa trong suốt quá trình này và họ biết rõ điều đó. Họ biết rất rõ."

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Robert Gibbs của Tổng thống Obama nói rằng cuộc biểu quyết hôm thứ tư ở Hạ viện là một bước tiến lớn, và ông Obama sẽ tiếp tục tranh thủ sự hậu thuẫn của đảng Cộng hòa.

Ông Gibbs nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe để tăng cường kế hoạch này. Tôi tin rằng kế hoạch mà Thượng viện thông qua sẽ khác với kế hoạch của Hạ viện, và như tôi đã nói, con đường để có một kế hoạch được đặt trên bàn cho tổng thống ký ban hành là một con đường dài và ngoằn ngoèo."

Phó Tổng thống Joe Biden tỏ ý lạc quan là sẽ có được một sự thỏa thuận đối với những sự thay đổi mà mọi bên đều có thể chấp nhận.

Trong một thông cáo phổ biến hôm thứ Năm, các dân biểu Cộng hòa nói rằng họ vẫn muốn làm việc với Tổng thống Obama để tìm kiếm điều mà gọi là 'những giải pháp kinh tế thật sự'. Tuy nhiên, các dân biểu này đã lên án điều mà họ gọi là “những lời dọa dẫm chính trị” của những viên phụ tá ở Tòa Bạch Ốc. Các bài tường thuật của báo chí trích lời những viên phụ tá, kể cả phát ngôn viên Robert Gibbs, nói rằng phe Cộng hòa có thể sẽ phải gánh chịu những tổn thất chính trị nếu họ chống đối chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG