Đường dẫn truy cập

IMF dự đoán một năm đầy khó khăn cho nền kinh tế Châu Á


Các giới chức Bộ Tài Chính Australia cho rằng những dự báo cảnh tỉnh về nền kinh tế toàn cầu cho thấy các nước cần phải có hành động sớm và vận dụng các biện pháp táo bạo để thúc đẩy tăng trưởng. Các số liệu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố cho thấy cơ quan này trông đợi sự tăng trưởng kinh tế trên thế giới sẽ gần như đứng lại trong năm nay. Australia đang định đưa ra thêm một kế hoạch kích hoạt nhiều tỷ đôla để giúp hồi sinh nền kinh tế đang lung lay của Úc. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, là cơ quan thanh tra nền kinh tế thế giới, đã nói rằng có phần chắc là sự tăng trưởng toàn cầu chỉ tăng 0,5% trong năm nay. Đó là mức thấp nhất kể từ sau Thế chiến thứ 2. Như vậy IMF đã hạ thấp mức này xuống từ mức 2.2% đã dự đoán hồi tháng 11.

Tại Australia, thời kỳ thịnh vượng kinh tế chưa từng thấy kéo dài 15 năm đang chựng lại, vào lúc Châu Á không còn khao khát những tài nguyên mỏ của Úc nữa.

Các nhà phân tích cho rằng Úc đang đứng trước bờ vực suy thoái; và với tỷ lệ thất nghiệp tăng đến mức cao nhất từ 2 năm nay, chính phủ đang cứu xét thêm việc bơm thêm một công quỹ lớn nhằm phục hồi một nền kinh tế èo uột.

Hồi cuối năm ngoái, chính phủ Úc đã cấp 5.5 tỉ đô la Mỹ cho những người hưu trí và các gia đình, trong cố gắng kích thích mức cầu về hàng hóa và dịch vụ.

Với sự tiên đoán của IMF về một viễn ảnh u ám hơn trước mặt, bộ trưởng Tài chính Úc Wayne Swan nói rằng nền kinh tế nội địa của Úc sẽ cần sự hỗ trợ của Chính quyền hơn nữa.

Ông Swan nói: “Đây là một lý do rất vững cần phải huy động toàn lực của các quốc gia trên khắp thế giới để kích hoạt trực tiếp nền kinh tế.”

Sự suy thoái tại Úc xảy ra tiếp theo những vấn đề tương tự tại các nước cùng khu vực.

Mức cầu đối với những hàng hóa sản xuất tại Châu Á đã suy giảm, vào lúc cuộc khủng hoảng toàn cầu trở nên trầm trọng hơn. Mức xuất khẩu tại Trung Quốc giảm gần 3%, là mức suy giảm lớn nhất kể từ một thập niên. Ngành ngoại thương Singapore cũng ghi nhận thành tích tệ hại nhất kể từ 7 năm.

Các giới chức chính phủ tại Ấn độ nói những nhà xuất khẩu của Ấn mới đây đã cắt giảm 1 triệu công ăn việc làm, vào lúc các thị trường chính của họ tại Hoa Kỳ và Châu Âu chịu sự hạ giảm đáng kể.

Người đứng đầu Ngân Hàng Phát triển Á Châu Haruhiko Kuroda đã cảnh báo rằng 2009 sẽ là một năm xấu cho Châu Á, với nền kinh tế Nhật Bản trượt xuống dốc xa hơn, trong khi đó mức tăng trưởng tại Trung quốc chậm lại ở mức giữa 7% và 8%.

Tại New Zealand, ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất xuống 1.5% điểm, nhằm giúp nền kinh tế đang bị cơn suy thoái tác hại khỏi lún sâu hơn nữa vào tỷ lệ tăng trưởng âm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG