Đường dẫn truy cập

TT Obama họp với các Tướng lãnh cao cấp


Tổng thống Barack Obama đến thăm Ngũ giác đài hôm qua, thứ tư để gặp gỡ các sỹ quan cao cấp của quân đội Hoa Kỳ. Một người phát ngôn cho biết cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan là đề tài hàng đầu trong nghị trình. Thông tín viên Al Pessin của từ Ngũ giác đài gởi về đài VOA bài tường trình sau đây.

Tổng thống Obama đã nghe các tư lệnh tác chiến báo cáo chủ yếu về cuộc chiến tranh Iraq trong một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc hồi tuần trước.

Hôm thứ tư ông gặp gỡ với Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, tư lệnh các binh chủng – Hải, Lục, Không quân và Thủy quân lục chiến – và tư lệnh lực lượng Tuần Duyên. Trách nhiệm chính của các tướng lãnh bốn sao này là tuyển dụng, huấn luyện và trang bị cho các lực lượng rồi chuyển các lực lượng đó cho các tư lệnh tác chiến để hành quân.

Được biết giới lãnh đạo quân sự này đang đặc biệt quan ngại về áp lực của hai cuộc chiến kéo dài đang đè nặng trên các lực lượng của họ, và bền các kế hoạch chi tiêu cho các thiết bị quân sự kỹ thuật cao mới.

Tuy nhiên người phát ngôn Bryan Whitman của Ngũ giác đài nêu rõ rằng các tướng lãnh, và các đô đốc cũng là những nhà chỉ huy tác chiến có kinh nghiệm. Đại tướng Tư lệnh Lục quân George Casey đã làm tư lệnh tại Iraq từ giữa năm 2004 cho đến đầu năm 2007.

Ông Whitman dự kiến các cuộc thảo luận sẽ tập trung vào hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan.

Ông Whitman nói: “Tại Bộ Quốc phòng, theo tôi thì hai vấn đề quan trọng nhất xét về quan điểm an ninh mà đất nước của chúng ta đang đối diện là hai cuộc chiến mà chúng ta tiến hành. Afghanistan và Iraq là trọng tâm của cuộc thảo luận.”

Tổng thống Obama đang đối diện với nhiều quyết định hệ trọng về các cuộc chiến tranh. Ông bày tỏ mong muốn rút hầu hết quân đội Mỹ ra khỏi Iraq trong vòng 16 tháng, và ông cũng bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch gia tăng mạnh quân số của Mỹ tại Afghanistan.

Tuy nhiên hầu hết những tuyên bố đó của ông Obama được đưa ra trong thời gian tranh cử và trong thời gian chuyển tiếp. Nay khi ông Obama lãnh đạo chính phủ bước sang tuần lễ thứ hai, Bộ trưởng Quốc phòng Roberts Gates, người đã giữ chức vụ này được hai năm, trình bày các thông tin chi tiết và trực tiếp báo cáo với ông Obama trong lúc ông đang tiến gần hơn tới chỗ phải thực sự đưa ra quyết định triển khai các lực lượng quân sự của Mỹ ở những đâu, và sẽ chấp nhận những rủi ro nào.

Bộ trưởng Gates nói: "Cách làm việc của tôi kể từ khi tôi nhận lãnh chức vụ này là mọi quyết định quan trọng tôi tin là tổng thống cần phải được nghe báo cáo trực tiếp từ các tư lệnh quân đội cấp cao. Và do đó trong bất cứ quyết định quan trọng nào tôi cũng dàn xếp thành một quy trình để tổng thống được nghe báo cáo trực tiếp từ các tư lệnh chiến trường - đó là Đại tướng Odierno, Chỉ huy Bộ tư lệnh miền Trung, Đại tướng Petraeus, và từ Tham Mưu Trưởng Liên quân, và bản thân tôi. Tổng thống Obama cũng đồng ý với phương án này."

Những người đứng đầu các binh chủng hiểu các nhu cầu của các tư lệnh tác chiến, nhưng họ cũng nóng lòng muốn giảm bớt sức ép của việc các lực lượng cứ phải liên tiếp bố trí tại các khu vực chiến tranh.

Đồng đội của họ ngoài chiến trường, tức là các sĩ quan với cấp bậc như họ, đều hiểu rõ sức ép đang đè nặng trên các lực lượng, nhưng họ lo ngại nhiều hơn về việc rút quân đội ra khỏi Iraq quá nhanh chóng vì làm như vậy có nhiều nguy cơ tình hình an ninh đã tái lập được trong thời gian qua sẽ bị phá vỡ. Họ cũng muốn tăng thêm quân số càng nhanh càng tốt tại Afghanistan nơi mà phe Taliban và các phần tử nổi dậy khác đang gia tăng sức mạnh.

Tổng thống Obama đã nghe một phần của câu chuyện hồi tuần trước, nay ông có thêm một phần nữa của câu chuyện. Dư luận trông đợi những quyết định hệ trọng sớm được đưa ra, nhưng không ai biết đích xác là khi nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG