Đường dẫn truy cập

VN: Phái đoàn Giám mục Hoa Kỳ cử hành Thánh lễ mừng Tết Kỷ sửu


Hàng chục ngàn giáo dân đã tụ tập đông đảo tại nhà thờ Phú Cam ở Huế khi một phái đoàn giám mục Hoa Kỳ tới cử hành Thánh lễ tối thứ Hai 26 tháng Giêng vừa rồi, buổi tối đầu tiên của năm Kỷ Sửu.

Đây là lần đầu tiên kể từ nhiều thập niên, tín đồ Công Giáo tại Huế được tham dự buổi thánh lễ nhân dịp Tết Nguyên Đán với các giám mục người nước ngoài.

Theo truyền thống, đối với các tín đồ Công Giáo Việt Nam, ngày mùng 1 Tết được coi như ngày lễ Tạ Ơn, tạ ơn những ân sủng của Chúa trong năm qua và tạ ơn ông bà, cha mẹ. Tin của Independent Catholic News và Catholic News Agency cho hay Đức Tổng Giám Mục George Niederauer của giáo phận San Francisco đã dẫn đầu phái đoàn giám mục Hoa Kỳ cử hành thánh lễ với Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể của địa phận Huế cùng với hàng trăm linh mục Việt Nam khác.

Một ngày trước đó, phái đoàn giám mục Hoa Kỳ đã cử hành thánh lễ vào chiều 30 Tết với Giám Mục Châu Ngọc Tri và các linh mục tại giáo phận Đà Nẵng.

Bản tin nói rằng giống như Hà Nội, giáo phận Huế đã phải trải qua một năm khó khăn, nhiều lần đụng chạm với chính quyền cộng sản về quyền sở hữu những tài sản của Giáo Hội bị chính phủ tịch thâu.

Một trong những vụ tranh chấp gay cấn nhất là Giáo Đường Đức Mẹ La Vang, giáo đường chính của Công Giáo tại Việt Nam. Tin cho hay tất cả miếng đất rộng hơn 23 mẫu bao quanh giáo đường đã bị chính phủ tịch thâu từ năm 1975.

Bản tin của Independent Catholic News và Catholic News Agency kể lại hồi tháng Tư năm ngoái, trong một phiên họp với Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Như Thể và Giám Mục Lê Văn Hồng, ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Quảng Trị, chính thức loan báo 21 mẫu đất trong số hơn 23 mẫu bao quanh giáo đường bị chính phủ tịch thu trước đó sẽ được trả lại cho Giáo Hội nay mai.

Tuy nhiên, cho tới ngày hôm nay, lời hứa này vẫn chưa được thực hiện. Tin cho biết một vụ khác là giáo phận An Bằng. Giáo phận này nằm cách thành phố Huế 25 kilomet phía đông nam, nơi 800 giáo dân cư ngụ và sống bằng nghề chài lưới.

Một nhà thờ tạm đã được dựng lên trên một miếng đất thuộc quyền sở hữu của ông Lê Khinh, một giáo dân, người trao tặng miếng đất cho giáo phận trước khi từ trần.

Các viên chức chính quyền đã bác bỏ mọi thỉnh cầu của các linh mục và giáo dân muốn xây cất một nhà thờ thực sự, đồng thời công khai loan báo là đã có kế hoạch chiếm miếng đất để biến khu này thành một địa điểm dành cho du khách.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG