Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bulgaria sẽ thăm chính thức  Việt Nam


Tổng Thống Bulgaria Georgi Parvanov sẽ chính thức viếng thăm Việt Nam từ ngày 29 tới ngày 31 tháng Giêng này và là quan khách cấp cao nước ngoài đầu tiên tới thăm Việt Nam kể từ khi năm Âm Lịch bắt đầu hôm thứ Hai.

Tin cho hay: Tổng Thống Parvanov sẽ là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của Bulgaria tới thăm Việt Nam kể từ năm 1979. Đài phát thanh Bulgaria cho biết Tổng Thống Parvanov hiện đang có mặt tại Nhật Bản và sẽ qua Việt Nam ngày 29 này.

Trong thời gian lưu lại tại Việt Nam, Tổng Thống Bulgaria sẽ thảo luận với Chủ Tịch nước Nguyễn Minh Triết và gặp gỡ Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Phú Trọng.

Tin của VietnamNet nói rằng Tổng Thống Bulgaria có thể thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam về những biện pháp nhằm thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống và công cuộc hợp tác đa diện giữa hai nước, nhất là trong các lãnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, giáo dục và lao động, cùng với những vấn đề quốc tế và khu vực mà cả hai bên cùng quan tâm.

Tin cho biết: Việt Nam và Bulgaria thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1950, và kể từ đó, Bulgaria đã trợ giúp cả vật chất lẫn tinh thần cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước và bảo vệ dân tộc. Mối quan hệ giữa hai nước đã phát triển nhanh chóng qua các cuộc trao đổi thăm viếng của những phái đoàn cấp cao.

Hai nước đã ký với nhau các hiệp định hợp tác về kinh tế, khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần và hợp tác trong các lãnh vực y tế và vận tải hàng hải.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Bulgaria còn giới hạn, nhưng đang phát triển nhanh chóng. Kim ngạch thương mại song phương trong năm 2006 đã đạt tới con số nhiều gấp đôi con số 22 triệu đô la của một năm trước đó, lên tới 48 triệu đô la, và trong năm 2008 đã đạt quá con số 100 triệu đô la.

Theo tin VietnamNet, Việt Nam xuất khẩu sang Bulgariaa than đá, cà phê, cao su, thủy sản, thực phẩm, các sản phẩm mây tre đan, hạt tiêu, hạt điều, hàng may mặc và nhập khẩu hóa chất, dược phẩm, rượu vang, máy móc và thiết bị đóng tầu của Bulgariaa.

Tính tới tháng 8 năm 2008, Bulgaria có 5 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đã đăng ký gần 12 triệu 900 ngàn đô la. Bulgaria hiện đứng thứ 56 trong số 81 nước đầu tư vào Việt Nam.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG