Đường dẫn truy cập

Công nhân TQ về quê ăn Tết trong tâm trạng hoang mang


Trong lúc hàng triệu công nhân Trung Quốc về quê ăn Tết, các giới chức chính phủ cố gắng xác định xem có bao nhiêu người trong số đó sẽ không trở lại các thành phố vì họ mới bị sa thải. Mức thất nghiệp tại Trung Quốc đang trên đà gia tăng, lần đầu tiên từ 5 năm nay, nhưng không chỉ những công nhân cơ xưởng mới phải đương đầu với một kỳ nghỉ lễ kèm theo tình trạng thất nghiệp.

Thời gian trước Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc vẫn là lúc nạn ùn tắc xe cộ như thường lệ. Những chuyến xe đò và xe lửa với vé được mua trước rất lâu đưa đón công nhân Trung Quốc đi về từ các khu công nghiệp về quê rồi trở lại. Tuy nhiên năm nay có điều khác là nhiều công nhân sẽ ở lại quê nhà.

Chính phủ Trung Quốc ước lượng hơn 1 triệu công nhân di trú vừa bị mất việc trong các công nghiệp xuất khẩu.

Nhưng không phải riêng các công nhân nhà máy về quê ăn Tết trong tâm trạng hoang mang về công ăn việc làm. Đối với ông Lưu Bình An, chủ một doanh nghiệp nhỏ, thời kỳ nghỉ lễ này tượng trưng cho một giao lộ.

Ông Lưu nói rằng năm nay, ông phải làm công việc khó khăn là nói với nhân viên của mình là họ có nên quay lại làm việc hay không.

Có hơn 10 nhân viên thường trực làm việc dưới quyền ông Lưu tại công ty tái chế phụ liệu Trung Liên trụ sở đặt tại vùng ngoại thành Bắc Kinh. Tất cả đều là đồng hương với nhau đồng thời cũng là đồng hương của ông Lưu tại tỉnh Hà Nam thuộc miền Trung. Và họ cùng về quê ăn Tết với nhau.

Các phân tích gia nêu ra sự kiện mức cầu xuất khẩu hạ giảm, khi bàn cãi về tác hại của cuộc khủng hoảng kinh tế đối với Trung Quốc. Các công nhân nhập cư tại các cơ xưởng miền Nam và miền duyên hải được coi là dễ bị sa thải nhất.

Ảnh hưởng tương tác của một nền kinh tế toàn cầu đi xa đến độ ngay một công ty tái chế phụ thuộc như công ty của ông Lưu, gần như chỉ giao dịch với khách hàng nội địa mà cũng bị ảnh hưởng.

Ông Lưu cho biết doanh nghiệp của ông mua những vật liệu và thiết bị cũ rồi bán lại cho nhiều nơi tại nông thôn, chẳng hạn như nơi quê nhà của ông. Mới đây ông còn giao dịch với những khách hàng lớn như hệ thống xe điện ngầm Bắc Kinh; ông mua lại những bộ phận cũ sửa chữa lại rồi bán lại cho khách hàng vùng nông thôn.

Doanh nghiệp đã hoạt động được 8 năm của ông Lưu vẫn thu được 90 ngàn đô la hàng năm trong những năm trước Thế vận hội Bắc Kinh. Bây giờ thì ông nhìn thấy toàn bộ doanh nghiệp của mình đang phải chật vật.

Ông Lưu nói rất nhiều đồng nghiệp Bắc Kinh của ông đã dọn về Thượng Hải để đeo đuổi một cơ hội giống như Thế vận hội. Thượng Hải sắp tiếp đón những nhà trưng bày đến dự Hội chợ World Expo 2010. Thành phố đã dành gần 5.5 cây số vuông cho những cấu trúc và sinh hoạt liên quan đến cuộc triển lãm. Những đồng nghiệp của ông Lưu hy vọng có thể thu lợi được thêm từ một cuộc tân trang nữa để nâng cấp bộ mặt toàn thành phố.

Về phần ông Lưu, thay vì di chuyển cơ sở kinh doanh, ông đã bắt đầu cắt bớt giờ làm và tiền lương của nhân viên. Ông Ân Thành Trị, phát ngôn viên Bộ Nhân lực và An sinh xã hội, nói với các ký giả tuần rồi là Trung Quốc hỗ trợ những biện pháp vừa nói, nhằm giúp ổn định tình trạng công ăn việc làm.

Ông Ân nói nếu một số doanh nghiệp đồng ý giữ lại công việc bằng cách giảm lương, thì đó là điều tốt đối với việc phát triển kinh tế trong tương lai.

Tuần trước, Trung Quốc đã công bố số công nhân thành thị bị thất nghiệp. Nhưng những con số này không bao gồm các công nhân di trú và những nông dân.

Được biết nạn thất nghiệp tại thành thị ở mức 4.2%, gia tăng lần đầu tiên kể từ năm 2003. Các chuyên gia cho hay tỷ lệ đó có thể lên đến mức cao nhất từ 30 năm nay. Trong quí tư của năm 2008, số công nhân thành thị thất nghiệp đăng ký tăng vọt nửa triệu lên tới gần 9 triệu.

Viện Khoa học Xã hội của nhà nước Trung Quốc cho biết, mức thất nghiệp nói chung, bao gồm cả các công nhân nhập cư có thể lên tới hơn 9.4 phần trăm trong năm 2009.

Ông Ân nói rằng chính phủ chưa có con số chính thức tiên đoán bao nhiêu công nhân nhập cư sẽ trở lại thành phố sau Tết.

Ông Ân nói chính phủ mong là Chính quyền địa phương sẽ trợ giúp những công nhân nhập cư thất nghiệp mới trở về quê ăn Tết, và giúp họ kiếm việc làm khác.

Các cơ quan truyền thông của nhà nước loan tin chính quyền Trung Quốc đang phân phát gần 1 tỉ rưỡi đô la trả làm 1 lần để giúp những gia đình nghèo nhất có tiền ăn Tết. Có nghĩa là ở nông thôn mỗi người nghèo được lãnh 15 đô la và dân nghèo thành thị mỗi người được 22 đô la. Các Chính quyền địa phương đang giám sát việc phát tiền, và một vài khu vực đã tăng số tiền lên.

Sau cùng, ông Lưu doanh nhân 34 tuổi tại Bắc Kinh đã quyết định không thuê cái nhà kho nữa, trước khi trở về làng tại Hà Nam ăn Tết. Ông Lưu đã là một doanh nhân độc lập suốt nửa đời người, và điều đó khiến quyết định vừa nêu càng khó khăn hơn cho ông.

Nay thì ông Lưu nghĩ là ông sẽ trở lại Bắc Kinh sau Tết, nhưng chưa biết chắc sau đó sẽ làm gì. Không những ông đã quen tự điều hành cơ sở kinh doanh của mình, mà ông còn đang phải đối mặt với một trong những thị trường công việc tệ hại nhất trong lịch sử gần đây


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG