Đường dẫn truy cập

TT Obama thúc đẩy thông qua kế hoạch kích thích kinh tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trấn an nhân dân Mỹ rằng kế hoạch kích thích kinh tế qui mô lớn của ông sẽ giúp Hoa Kỳ trở lại là một quốc gia thịnh vượng.

Ông nói rằng ông sẽ không để cho 825 tỉ đôla, chi cho chương trình kích thích kinh tế do ông đề nghị để cải thiện kinh tế, bị lãng phí.

Tổng thống Obama nói rằng đây không phải là hành động ném tiền ra giải quyết vấn đề khó khăn, mà là đầu tư vào những lãnh vực mang lại hiệu quả. Không phải như các nhà chính trị bí mật chi tiền ra, mà các quyết định về đầu tư này sẽ được công khai hóa, và bất cứ lúc nào có thể các chuyên gia độc lập sẽ thông báo các thông tin đó.

Trong bài diễn văn hàng tuần đầu tiên của ông trên đài phát thanh hôm thứ bảy, Tổng thống Obama nói rằng ông hiểu vì sao một số người nghi ngờ về tầm mức của chương trình tốn kém 825 tỉ đôla này.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng nếu không hành động, thì tỉ lệ thất nghiệp có thể lên đến mức 2 con số và nền kinh tế có thể mất hàng ngàn tỉ đôla.

Ông Obama nói rằng cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Quốc hội đang làm việc để hoàn tất kế hoạch kích thích kinh tế này, và ông hy vọng có thể ký ban hành trong vòng 1 tháng.

Trong bài diễn văn đáp từ của đảng Cộng hòa, Dân biểu John Boehner nói rằng điều cần làm để đảo ngược chiều hướng kinh tế trì trệ hiện nay là tiến hành biện pháp giảm thuế nhanh chóng, chứ không phải, theo lời ông, là chờ 'các chương trình hành động chậm chạp của chính phủ.'

Ông cho biết là các đồng viện của ông thuộc đảng Cộng hòa đang đề nghị giảm thuế thêm nữa và đồng thời giảm công chi.

Dân biểu Boehner nói rằng hãy để cho các gia đình, doanh nhân, tiểu thương, những người tự làm ăn riêng, giữ lại được nhiều hơn số thu nhập, để khuyến khích họ đầu tư và tạo thêm hàng triệu công ăn việc làm mới trong khu vực tư.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG