Đường dẫn truy cập

TQ phản bác nhận định về việc thao túng chỉ tệ


Ngân hàng trung ương Trung quốc hôm nay phản bác nhận định của người được Tổng thống Barack Obama của Mỹ đề cử vào chức Bộ trưởng Tài chánh là Trung quốc đang thao túng chỉ tệ của mình.

Ông Timothy Geithner cho biết trong một văn thư điều trần tại quốc hội Mỹ rằng Tổng thống Obama tin là Trung quốc đang thao túng chỉ tệ.

Ông Tô Ninh, phó thống đốc ngân hàng trung ương Trung quốc, nói rằng phát biểu đó không đúng sự thật. Ông cảnh cáo rằng Hoa kỳ và Trung quốc cần tránh đưa ra những tố cáo có thể làm bùng ra những biện pháp bảo hộ mậu dịch.

Theo luật lệ hiện hành ở Mỹ, nếu Bộ trưởng tài chánh xác định là Trung quốc thao túng chỉ tệ, chính phủ ở Washington bắt buộc phải có những hành động đối phó, bắt đầu bằng việc đối thoại nhưng có thể leo thang thành việc áp đặt thuế suất trừng phạt.

Lâu nay, các chính khách, lãnh tụ lao động và các nhà sản xuất ở Mỹ than phiền rằng Trung quốc can thiệp vào thị trường ngoại hối để giữ cho tỉ giá đồng nguyên thấp một cách giả tạo. Điều này giúp cho sản phẩm của Trung quốc có lợi thế về giá cả trên thị trường thế giới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG