Đường dẫn truy cập

TQ tuyên án tử hình 2 người trong vụ tai tiếng sữa độc


Một tòa án Trung Quốc đã tuyên các án tử hình cho hai người bị kết tội trong vụ tai tiếng sữa nhiễm độc gây thiệt mạng cho ít nhất 6 trẻ sơ sinh và làm hàng trăm em khác đau ốm. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tòa án Nhân dân trung cấp tại thành phố Thạch Gia Trang thuộc trung bộ Trung Quốc đã công bố các phán quyết đầu tiên trong vụ tai tiếng cả nước xoay quanh vụ sữa bột nhiễm độc hóa chất công nghiệp melamine.

Hai người là Trương Ngọc Quân và Cảnh Kim Bình bị kết án tử hình. Bị can Trương Ngọc Quân điều hành một phân xưởng bị cáo giác là nguồn lớn nhất cung cấp chất melamine dùng trong các sản phẩm sữa bị nhiễm độc. Bị can Cảnh Kim Bình thì bị kết tội sản xuất và bán các nguyên liệu thực phẩm độc hại.

Tòa tuyên phạt Điền Văn Hoa, nguyên tổng giám đốc công ty sữa đầu mối vụ tai tiếng này, án tù chung thân và phạt bà này gần 4 triệu đôla. Bà bị xét là can tội chế tạo và bán các sản phẩm giả hiệu hoặc dưới tiêu chuẩn.

Công ty của bà này có tên là Tam Lộc, nay đã bị khánh tận, bị phạt hơn 7 triệu đôla. 6 cựu quản đốc công ty Tam Lộc cũng bị các án tù từ 5 đến 15 năm.

Ông Triệu Liên Hải, người có đứa con trai 4 tuổi bị bệnh vì sữa nhiễm độc, bầy tỏ sự hài lòng về hai bản án tử hình.

Đồng thời ông Triệu nói ông nghĩ rằng nguyên tổng giám đốc công ty Tam Lộc còn nên bị buộc tội bán các loại thực phẩm độc hại, có thể bị hình phạt nặng nhất là tử hình. Ông nói rằng bản án không công bằng. Theo ông, án chung thân dành cho bà là sai.

Ông nói ông và các bậc phụ huynh khác cũng lấy làm thất vọng là không có quan chức Trung Quốc này bị chính thức truy tố.

Ông Triệu Liên Hải đã lập một trang web để giúp tổ chức các phụ huynh có con em bị bệnh. Ông cho biết chỉ có khoảng 7 phụ huynh đến dự buổi tuyên án. Nhà chức trách đã bắt giữ ít nhất hai đám phụ huynh của các nạn nhân melamine, khi họ tìm cách đến tòa án Thạch Gia Trang được canh phòng cẩn mật.

Vụ tai tiếng có liên quan đến sữa nhiễm độc bùng nổ hồi tháng 9, mặc dù các giới hữu trách của công ty Tam Lộc đã biết là sản phẩm của công ty có vấn đề từ trước đó.

Giới trung gian bán sữa cho các công ty đã pha thêm nước vào sữa rồi trộn vào chất melamine để làm cho sản phẩm trông như có hàm lượng protein cao.

Melamine thường được dùng để chế tạo chất nhựa dẻo và phân bón. Tiêu thụ lượng cao chất này có thể gây bệnh sạn thận và suy thận.

Việc phát hiện chất melamine trong các sản phẩm sữa xuất khẩu từ Trung Quốc cũng gây ra những vụ thu hồi sản phẩm ở nước ngoài.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc, bà Khương Du nói rằng chính phủ của bà đã chú trọng rất nhiều đến vấn đề an toàn thực phẩm.

Bà Khương Du cho biết sau khi vụ Tam Lộc đổ bể, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp củng cố luật lệ và quy định về an toàn thực phẩm. Bà nói rằng Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để cải thiện an toàn thực phẩm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG