Đường dẫn truy cập

Ngày làm việc đầu tiên của TT Obama


Tổng thống Hoa Kỳ Bacrack Obama bắt đầu nguyên một ngày làm việc bằng lễ cầu nguyện tại Thánh đường Quốc gia ở Washignton. Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình từ tòa Bạch Ốc rằng lễ cầu nguyện diễn ra vào lúc bắt đầu một ngày được dự kiến là sẽ rất bận rộn tập trung vào những vấn đề an ninh quốc gia và kinh tế.

Các vị chủ lễ thuộc hơn một chục tôn giáo và giáo phận đã cử hành buổi lễ cầu nguyện chỉ qui tụ những người được mời, và khuyến nghị giới lãnh đạo trên địa cầu hãy duy trì niềm tin chú trọng đến lời dạy của thượng đế.

Giám đốc Thánh đường quốc gia, Mục sư Samuel Lloyd nêu lên rằng công việc của ông Obama đầy những mối lo ngại về thế giới.

Mục sự Lloyd nói: “Giờ đây thì chính quyền của Tổng thống Obama bắt tay vào việc. Đây là một ngày làm việc đầu tiên của họ và là điều tốt đẹp nhất mà chúng ta có thể nghĩ ra được để bắt đầu là cầu nguyện với họ và cho họ. Chúng ta đã giao phó cho họ rất nhiều trọng trách để thi hành.”

Đi cùng với ông là đệ nhất phu nhân Michele Obama, Phó Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill, và cựu Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary Clinton, là người mà vào lúc dự lễ, đang chờ Thượng viện chấp thuận bà vào chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Buổi lễ dâng lời cầu nguyện đấng thiêng liêng hãy dẫn dắt cho chính quyền mới.

Mục sư Sharon Watkins là chủ tịch giáo hội Các Tông Đồ của Chúa dâng lời cầu nguyện: “Các vị lãnh đạo của quốc gia này, chúng tôi cầu xin để quí vị được hướng dẫn bằng lời chỉ bảo mà Isaiah đã đưa ra từ thời xa xưa, đó là hãy phục vụ cho lợi ích chung, cho hạnh phúc của toàn dân, cho an lành của quốc gia và thế giới, với sự hiểu biết rằng an lành của cá nhân chúng ta tùy thuộc vào một thế giới trong đó tự do và công lý thắng thế.

Các vị chủ lễ khác trong đó có các giáo sĩ Do thái giáo, một giám mục Thiên chúa giáo, một Tổng giám mục Chính thống giáo Hy Lạp, Chủ tịch Đoàn thể Hồi giáo Hoa Kỳ và người đứng đầu Đoàn thể Đền thờ Ấn Độ giáo Bắc Mỹ.

Việc dự thánh lễ tôn giáo sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ có từ thời Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ là Tổng thống George Washington. Ông là người mở đầu truyền thống này.

Tổng thống Obama thường xuyên nhắc đến đức tin và niềm tin của ông nơi Thượng đế, tuy nhiên Tổng thống Mỹ đã nêu lên một điểm trong bài diễn văn nhậm chức của ông, rằng sự hùng mạnh của Hoa Kỳ xuất phát từ tính đa dạng, mà theo lời ông bao gồm cả những người không tin vào một tôn giáo nào.

Trong khoảnh khắc tạm dừng để cầu nguyện, cổ máy của chính quyền Tổng thống Obama vẫn vận hành

Một trong những việc làm đầu tiên với tư cách là Tổng thống, ông Obama đã tạm đình chỉ các phiên xử của tòa án quân sự, xử các nghi can khủng bố trong trại giam của Hoa Kỳ trên Vịnh Guantanamo, của Cuba.

Tổng thống Obama nói rằng ông muốn đóng cửa trại giam này, nơi mà Hoa Kỳ đang cầm giữ khoảng 245 người.

Trong ngày đầu tiên ở cương vị Tổng thống, ông Obama cũng đã mở một phiên họp với các cố vấn quân sự và cố vấn an ninh quốc gia để bắt đầu việc đánh giá lại các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan.

Ông cũng sẽ tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế. Theo dự kiến Tổng thống Obama sẽ ban hành các qui định mới buộc các định chế tài chính nhận tiền cứu nguy của chính phủ phải hoạt động minh bạch hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG