Đường dẫn truy cập

Dân Kenya hãnh diện về tân Tổng thống Mỹ


Nhiều người tại đất nước Kenya, nơi cách xa Washington đến nửa vòng trái đất, cũng đang mừng ngày nhậm chức lịch sử của ông Barack Obama bằng một niềm hãnh diện đặc biệt. Từ thủ đô Nairobi, thông tín viên Alisha Ryu của VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Lần đầu tiên một màn ảnh truyền hình khổng lồ được dựng lên tại trung tâm hội thảo chính của thủ đô Nairobi để trực tiếp truyền hình lễ nhậm chức tổng thống của ông Obama.

Trong khi công bố chương trình truyền hình trực tiếp diễn biến này, đài KTN, một hệ thống truyền hình của Kenya, nói rằng: ‘Đứa con của đất nước chúng ta đang làm nên lịch sử nước Mỹ.’

Ông Barack Obama Senior, thân phụ của Tổng thống tân cử Obama, xuất thân từ miền tây Kenya, đã tạo nên mối liên hệ đặc biệt giữa dân chúng Kenya với tân Tổng thống của Hoa Kỳ.

Ông Elphas Chazara, một cư dân Nairobi 39 tuổi, nói rằng cho đến bây giờ ông vẫn chưa hết thích thú về việc một người gốc Kenya lại làm chủ Tòa Bạch Ốc.

Ông Chazara nói: “Chúng tôi rất tự hào vì một người Kenya của chúng tôi trở thành tổng thống nước Mỹ. “

Ông Obama đã về thăm đất nước Kenya nhiều lần. Lần gần đây nhất vào năm 2006, ông đã đi thăm nhiều nơi tại Kenya trong tư cách thượng nghị sĩ Mỹ.

Trong chuyến thăm đó, ông phát biểu rằng nâng cao giáo dục, thăng tiến dân chủ, xóa đói giảm nghèo và chống tham nhũng là những bước quan trọng để cải thiện cuộc sống cho người dân Kenya.

Người dân Kenya nay đang đặt nhiều hy vọng rằng những vấn đề này sẽ là một phần trong chương trình phát triển của ông Obama dành cho đất nước Kenya.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG