Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái đặt hòa giải quốc gia, phục hồi kinh tế làm đầu


Hôm qua, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva đã đưa hòa giải quốc gia và phục hồi kinh tế lên hàng đầu trong chương trình của chính phủ nhằm chấm dứt nhiều năm bất đồng chính trị. Ông Abhisit cũng kêu gọi phục hồi pháp trị, theo bài tường thuật do thông tín viên Ron Corben của đài VOA gửi về từ Bangkok.

Thủ tướng Thái nói rằng các chính sách của mới của chính phủ nhằm mục đích chấm dứt điều ông gọi là 'những chia rẽ giả tạo' trong nước giữa các vùng thành thị và nông thôn, qua việc đề xuất một kế hoạch đại hòa giải.

Phát biểu tại một dạ tiệc chính thức dành cho các ký giả nước ngoài, ông Abhisit nói rằng những chia rẽ chính trị thường là về các quan điểm khác nhau của mọi người đối với giá trị dân chủ.

Ông Abhisit nói: “Một mặt, họ tin rằng dân chủ phải là sự cai trị của khối đa số, ngõ hầu những cử tri, những cử tri trung bình, có liên hệ phải được tôn trọng. Nhưng mặt khác, họ trông đợi dân chủ phải là một chính phủ thực hiện việc quản lý tốt, minh bạch và có trách nhiệm. Tôi sẽ chứng minh rằng chúng ta có thể có cả hai điều đó.”

Thái Lan đã bị xâu xé bởi căng thẳng chính trị trong 4 năm vừa qua, dưới thời cựu thủ tướng Thaksin Shinawat. Được bầu lên vào năm 2001, hậu thuẫn chính trị của ông Thaksin được xây dựng bằng các chương trình kinh tế dân túy tạo các vùng nông thôn trong nước qua hệ thống chăm sóc y tế rẻ tiền và cung cấp cho các làng mạc những khoản cho vay nhẹ lãi để phát triển nông thôn.

Sau 5 năm tại chức, ông Thaksin đã phải đối phó với những vụ xuống đường biểu tình của giới trung lưu ở các tỉnh thành của Thái Lan cáo buộc ông là tham nhũng và lạm quyền. Ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính hồi tháng 9 năm 2006.

Nhưng các chính trị gia có liên hệ với ông Thaksin lại thắng trong các cuộc bầu cử tháng 12 năm 2007. Tuy ông Thaksin trở về Thái Lan vào đầu năm 2008, sau đó ông lại bỏ trốn khỏi nước trước các cáo trạng tham nhũng. Ông hiện sinh sống ở nước ngoài.

Thái Lan đã trải qua các cuộc bạo động chính trị suốt năm 2008, trong đó có những cuộc biểu tình ngoài đường phố, và việc chiếm đóng một tòa nhà chính phủ và hai phi trường chính ở thủ đô Bangkok.

Tháng trước, sau khi một tòa án phán quyết rằng đảng thân Thaksin đã vi phạm các luật lệ bầu cử, các đối tác trong liên minh đã dành sự ủng hộ cho ông Abhisit, lãnh tụ đảng Dân chủ. Lên tiếng hồi hôm qua, ông Abhisit tỏ ý hy vọng sẽ hàn gắn những chia rẽ chính trị ở Thái Lan.

Ông Abhisit nói: “Ta có thể có một chính phủ đáp lại các nhu cầu của người dân mà không dính dáng đến tham nhũng, không lạm dụng quyền thế, không vi phạm quyền của nhân dân hay các đối thủ. Và nếu ta có thể chứng minh được điều ấy, thì đó mới thực là một sự đại hòa giải giữa khối dân đa dạng tạo thành đất nước Thái Lan vĩ đại này.”

Các nhóm thân Thaksin đã thề quyết tiếp tục các cuộc biểu tình chống chính phủ. Nhưng các cuộc bầu cử phụ hồi cuối tuần mới đây cho thấy có thể có một sự chuyển đổi hậu thuẫn qua liên minh của ông Abhisit.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG