Đường dẫn truy cập

Ông Ban Ki-moon yêu cầu ngưng bắn lập tức ở Gaza


Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon kêu gọi Israel và Palestine chấm dứt giao tranh trên dải Gaza và tuân thủ nghị quyết ngưng bắn của Hội Đồng Bảo An.

Ông Ban đang chuẩn bị đi Trung Đông và sẽ ghé vùng bờ Tây.

Tuần trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi một cuộc ngưng bắn ngay lập tức và có tính cách lâu dài, nhưng dường như cả Israel lẫn phe Hamas đều không quan tâm.

Hôm thứ hai, thủ lãnh nhóm Hamas ở dải Gaza là Ismail Haniyah tuyên bố sẽ không để phần đất này rơi vào tay Israel.

Các lực lượng trên bộ của Israel đang bao vây các khu vực có đông dân cư trên dải Gaza, trong lúc các máy bay của họ tiếp tục giội bom xuống các vị trí của phe Hamas và các đường hầm chuyển lậu vũ khí.

Binh sĩ Israel có sự yểm trợ của xe tăng đã giao chiến với các tay súng của Hamas ở bên ngoài thành phố Gaza City. Có tin nói rằng binh sĩ Israel đã phát hiện một kho vũ khí giấu trong một đền thờ Hồi giáo trước đây đã bị Israel đánh bom.

Cơ quan tình báo Israel đang nghi là một bộ chỉ huy của phe Hamas đang được đặt tại một tầng hầm của bệnh viện Shifa, là bệnh viện lớn nhất tại dải Gaza.

Con số người Palestine chết tính đến nay là hơn 900, phân nửa là thường dân, và phe Hamas vẫn tiếp tục pháo kích vào Israel. Vì Israel hạn chế gắt gao các nhà báo ra vào dải Gaza cho nên con số này rất khó xác nhận, mặc dù Liên Hiệp Quốc nói rằng con số này nói chung là có thể tin được.

Phía Israel có 10 binh sĩ thiệt mạng và 3 thường dân Israel chết vì đạn pháo kích.

Ông Peter Splinter, đại diện của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế kêu gọi cơ quan bảo vệ nhân quyền của Liên Hiệp Quốc phải buộc các phe lâm chiến chấm dứt ngay những vụ tấn công thường dân, và các vụ vi phạm nghiêm trọng đến nhân quyền và luật pháp quốc tế.

Đại diện của Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cũng đòi Liên Hiệp Quốc phải buộc Israel để cho các tổ chức nhân đạo, các tổ chức theo dõi nhân quyền và các nhà báo được tự do ra vào dải Gaza.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG