Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế: Thái Lan tra tấn tù nhân Hồi giáo


Một bản phúc trình của Tổ chức Ân xá Quốc tế về tình hình bạo động tại miền nam Thái Lan nói rằng lực lượng an ninh Thái đã áp dụng hình thức tra tấn có hệ thống đối với những người bị giam giữ, trong nỗ lực chấm dứt một cuộc nổi dậy của Hồi giáo. Tổ chức này kêu gọi chính phủ Thái chấm dứt tập tục này. Thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bản phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế nói rằng lực lượng an ninh Thái Lan đang dùng hình thức tra tấn có hệ thống và các hình thức đối xử tàn tệ khác tại các tỉnh miền nam đầy bạo động trong khuôn khổ các nỗ lực chấm dứt cuộc nổi dậy Hồi giáo đã kéo dài 5 năm.

Bản phúc trình nói rằng tra tấn đang được áp dụng qua việc đánh đập, dùng nến đốt, chôn người ngập tới cổ, cho điện giật và bắt chịu nóng hay chịu lạnh cực độ. Tổ chức Ân xá Quốc tế nói rằng có ít nhất 4 người đã chết vì bị tra tấn.

Bản phúc trình ghi nhận các sự kiện trong thời gian từ tháng 3 năm 2007 cho tới tháng 5 năm 2008. Phúc trình nói rằng các vụ hành hạ người xảy ra dưới chính phủ do quân nhân bổ nhiệm sau cuộc đảo chính năm 2006 và dưới chính phủ dân sự lên nắm quyền trong các cuộc bầu cử năm 2007.

Bản phúc trình liệt kê hơn 20 trung tâm giam giữ không chính thức tại các tỉnh vùng biên giới, mà phúc trình cho là đặt các tù nhân trong tình trạng 'dễ bị ngược đãi'.

Phó giám đốc Chương trình Châu Á Thái bình dương của tổ chức Aân xá Quốc tế, bà Donna Guesat nói rằng mục đích của bản phúc trình là nêu ra nhận thức về những vụ ngược đãi không thể bỏ qua được nữa.

Bà Guest nói: “Chúng tôi đã ghi nhận việc tra tấn của lực lượng an ninh đối với các nghi can Hồi giáo. Chúng tôi nhận thấy hành động này được thực hiện một cách có hệ thống. Nay có nhiều chính sách trong chính phủ cấm chỉ và trừng phạt việc các giới chức tra tấn, và chúng tôi hoan nghênh các biện pháp ấy. Tuy nhiên, sự việc vẫn tiếp tục xảy ra, và tập tục đã phổ biến quá rộng rãi và kéo dài quá lâu nên không thể bỏ qua được.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cũng nêu ra rằng các cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy mang tính cách đặc biệt dã man. Kể từ năm 2005, các phần tử nổi dậy đã tiến hành các vụ đánh bom, chặt đầu, vừa chạy xe vừa nổ súng nhắm vào cả các Phật tử, lực lượng an ninh Hồi giáo lẫn thường dân. Các mục tiêu khác là các trường công lập và các giáo viên.

Nhà khảo cứu của tổ chức Ân xá Quốc tế Benjamin Zawacki nói rằng ông thừa nhận lực lượng an ninh bị đặt dưới những áp lực to lớn để cố gắng chấm dứt cuộc nổi dậy.

Theo ông Zawacki, đưa các phần tử nổi dậy ra trước công lý qua việc thú tội do bị tra tấn không phải là một giải pháp lâu bền. Sự kiện đó thực ra đi ngược lại với quyền lợi của họ bởi vì nó chỉ gây ra thêm cảm giác khó chịu ở miền nam và đi ngược lại với ý muốn của chính phủ là tranh thủ nhân tâm ở miền nam.

Chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã cam kết cải thiện hệ thống tư pháp ở miền nam. Vùng này đang được đặt dưới sự kiểm soát của quân đội, áp dụng quân luật và các sắc lệnh khẩn cấp. Nhưng các chuyên gia cho rằng bất cứ quyết định nào nhằm gia tăng sự kiểm soát dân sự ở miền nam đều có thể bị quân đội cưỡng lại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG