Đường dẫn truy cập

Cuộc tấn công của Israel làm gia tăng sự ủng hộ cho Hamas 


Cuộc tấn công liên tục của Israel ở Gaza nay đã bước qua tuần lễ thứ ba, đang khiến nhiều người Palestine trong vùng tây ngạn sông Jordan ủng hộ Hamas, nhóm chủ chiến đang kiểm soát Gaza. Những người này cáo buộc chính phủ của tổng thống Mahmoud Abbas là không tiến hành đủ các biện pháp để bảo vệ người Palestine ở Gaza. Từ thị trấn Ramallah, thông tín viên đài VOA Luis Ramirez của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các bác sĩ và y tá Palestine đi biểu tình ở trung tâm Ramallah để phản đối cuộc tấn công của Israel vào Gaza, và số thương vong ngày càng tăng. Một số mang những tấm bích chương lớn với hình ảnh tang thương của những trẻ em được lôi ra khỏi đống đổ nát ở Gaza.

Các cuộc biểu tình như thế này đã diễn ra gần như hàng ngày ở khắp vùng bờ tây sông Jordan kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu cách đây hơn 2 tuần lễ.

Bà Siham Nasser là một y tá tại một bệnh viện ở Ramallah. Bà cho biết thường bà không bỏ công việc để đi biểu tình, nhưng nghĩ đến những thường dân vô tội bị mất mạng, bà không thể giữ im lặng.

Cuộc biểu tình mang tính cách ôn hòa, với sự theo dõi sát của lực lượng an ninh của Thẩm quyền Palestine vừa được huấn luyện. Không thấy những lá cờ mầu xanh lá cây của Hamas. Bạo động có thể gây bất ổn cho chính phủ của tổng thống Mahmoud Abbas, một người theo chủ trương ôn hòa đã tham gia các cuộc thương nghị với Israel.

Phe đối thủ của Hamas là phe Fatah của ông Abbas lo ngại rằng sự phẫn nộ của người dân có thể khích động sự ủng hộ dành cho Hamas trong vùng Bờ tây. Trên đường phố Ramallah, có các dấu hiệu cho thấy điều đó đang xảy ra, tuy rằng một cách thầm lặng.

Nhiều chính trị gia Hamas ở đây đang bị tù. Những người không bị tù thì nói rằng cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giúp xây dựng sự ủng hộ dành cho Hamas trong số những người Palestine ở vùng bờ tây lên án ông Abbas và phe Fatah là quá mềm yếu đối với quốc gia Do Thái.

Ông Ayman Daraghmeh là một chính trị gia thuộc phe Hamas được bầu vào quốc hội Palestine nay đã sụp đổ. Ông thừa nhận rằng ông Abbas đã đọc các bài phát biểu bênh vực người Palestine ở Gaza. Nhưng ông nói với đài VOA rằng ông Abbas đã không đề cập đến điều mà ông nói là vấn đề trung tâm với Israel.

Ông Daraghmeh nói: "Khi ông ấy bắt đầu bàn đến cuộc tấn công vào Gaza, ông ấy không thẳng thắn gán trách nhiệm cho việc Israel chiếm đóng phần đất này, là lý do, là cội rễ của những sự kiện đang xảy ra ở đây trong vùng này.”

Israel đã rút binh sĩ và cư dân ra kỏi Gaza vào năm 2005, nhưng lại kiểm soát việc ra vào dải Gaza qua các cửa khẩu. Khi người Israel đóng cửa biên giới thì 1 triệu rưởi người dân ở Gaza không thể đi mua bán thực phẩm và các tiếp liệu khác, cũng như không xuất khẩu được các hàng hóa của mình ra ngoài.

Nhiều người Palestine ở vùng bờ tây sông Jordan lâu nay vẫn bầy tỏ sự phẫn nộ với chính phủ của ông Abbas, lên án chính phủ này là tham nhũng và hợp tác với Israel.

Người phụ nữ đang ở ngoài đường phố của thị trấn Ramallah này nói rằng nếu bà được bỏ phiếu, bà cho bầu cho Hamas.

Israel cho biết sẽ ngưng các cuộc tấn công vào Gaza khi nào Hamas không còn khả năng phóng rocket và khi nào đóng được hết tất cả các đường hầm dưới vùng biên giới Gaza với Ai Cập vẫn được dùng để chuyển lậu vũ khí.

Trong thời gian 6 tháng hưu chiến, Hamas và Israel cáo buộc nhau về những vụ vi phạm. Hamas đã không chịu gia hạn cuộc hưu chiến và sự kiện Hamas phóng rocket vào Israel đã châm ngòi cho cuộc tiến quân.

Các giới chức Israel lên án Hamas là sử dụng thường dân để che chở cho các phần tử chủ chiến và giấu các rocket. Hamas bác bỏ lời cáo buộc này. Cho dù có thực là Hamas mượn những hình ảnh trẻ em chết chóc như một công cụ tuyên truyền hay không, thì các hình ảnh đó đang tác động đến thái độ của dân chúng trong vùng bờ tây đối với cuộc xung đột.

Cư dân ở Ramallah này, nói rằng ông ta chưa hề ủng hộ Hamas, nhưng khi được hỏi liệu ông có cho rằng Hamas nên ngưng bắn rocket vào thường dân ở nam bộ Israel hay không thì ông đã đáp là không bởi vì ông cho rằng họ đã có sự chọng lựa là chết trong vinh dự hay trong sự hổ thẹn.

Hiến chương của Hamas kêu gọi tiêu diệt Israel. Một số người ở Israel đã cảnh báo chớ nên để các cuộc bầu cử trong vùng bờ tây sớm diễn ra trong nay mai.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG