Đường dẫn truy cập

TT Palestine cổ võ kế hoạch hòa bình cho Gaza của Ai Cập


Sau khi gặp Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak hôm thứ bảy, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố rằng kế hoạch hòa bình do Ai Cập đề ra là then chốt cho giải pháp ở Gaza. Ông cũng đang yêu cầu bố trí các lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế trong Dải Gaza. Từ Cairo thông tín viên Edward Yeranian gửi về bài tường thuật đài VOA sau đây.

Các nhà lãnh đạo thuộc khối Ả Rập và các nước trên thế giới đã đến Ai cập trong một nỗ lực cấp bách tìm giải pháp cho cuộc xung đột đã kéo dài từ 15 ngày qua.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hội đàm với Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, và ông nhận định rằng các nỗ lực và kế hoạch hòa bình của Ai Cập là giải pháp thực tế duy nhất cho cuộc khủng hoảng.

Tổng thống Palestine nói rằng thời gian là yếu tố thiết yếu và rằng bất cứ sự phản đối nào của phe Hamas về kế hoạch hòa bình của Ai Cập sẽ được Ai Cập và Israel giải quyết. Ông nhấn mạnh rằng Ai Cập là nước đứng ra làm trung gian hòa giải, và kế hoạch hòa bình của Ai Cập là cơ chế để giải quyết cuộc khủng hoảng, và thực thi nghị quyết ngưng bắn của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Các nhà lãnh đạo nhóm tranh đấu bạo động Hamas lập đi lập lại là nghị quyết này không thể chấp nhận được, tuy nhiên họ đã cử một phái bộ đến Cairo hôm thứ bảy, trong đó có Ayman Taha và Jamal Abu Hashem, để thảo luận với Tướng Omar Suleiman, nhà trung gian điều giải cao cấp nhất của Ai Cập.

Ông Mohammed Nazzal, đại diện cho Hamas tại Jordan nói rằng nói rằng Hamas có một số e ngại đối với kế hoạch hòa bình của Ai Cập mà họ sẽ mang ra thảo luận với các quan chức của Ai Cập.

Ông Nazzal nói rằng một phái bộ của Hamas từ Dải Gaza và ở nơi khác có mặt tại Cairo hôm thứ bảy để xem xét và thảo luận về kế hoạch hòa bình của Ai Cập mà Hamas đã được trao nhiều ngày trước, mà các đại diện của Hamas đã thảo luận với giới lãnh đạo của họ.

Ông Nazzal nói rằng hiện nay các nhà lãnh đạo Hamas có nhiều dè dặt. Nếu Ai Cập trả lời một cách tích cực về những điểm này, thì các nhà lãnh đạo Hamas sẽ theo kế hoạch hòa bình đươc đề ra.

Điểm trên hết, theo ông Nazzal là Hamas muốn Israel chấm dứt cuộc tấn công và rút ra khỏi Dải Gaza.

Hôm thứ sáu, ông Mussa Abu Marzouk, Phó Chủ tịch Cục Chính trị của Hamas nói rằng Hamas sẽ không chấp nhận bất cứ đề nghị nào, không yêu cầu Israel ngưng phong tỏa và mở các cửa khẩu biên giới.

Một điểm gây trở ngại then chốt khác cho các cuộc thương thảo, dường như là một yêu cầu của Israel rằng cần có một toán tuần phòng an ninh của Hoa Kỳ bên phần lãnh thổ của Ai Cập giáp ranh với Gaza để chận đứng các hoạt động buôn lậu võ khí qua các đường hầm ở biên giới.

Thương thuyết gia của Palestine, Tiến sĩ Sael Erekat, đang có mặt tại Cairo với Tổng thống Abbas, nói rằng Ai Cập phản đối các lực lượng Mỹ đồn trú dọc theo biên giới của họ vì đây là vấn đề chủ quyền quốc gia.

Trong khi đó Tổng thống Abass đề nghị bố trí các lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế bên trong Dải Gaza thay vì ở biên giới.

Tổng thống Abbas nói rằng ông muốn một lực lượng quốc tế bảo vệ nhân dân Palestin. Ông nói rằng đây không phải là một yêu cầu mới mẻ, mà là yêu cầu đã được người Palestin đưa ra từ 30 năm nay. Ông nhấn mạnh rằng không cần các các lực lượng nước ngoài dọc theo biên giới vì Ai Cập không can dự gì đến vấn đề này.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank Walter Steinmeier cũng đã đến Cairo hôm thứ sáu để giúp làm trung gian điều giải, và theo dự trù ông sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo Ai Cập và Israel vào cuối tuần cũng như sẽ gặp Tổng thống Palestin Abbas. Một nhà trung gian điều giải Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có mặt tại Cairo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG