Đường dẫn truy cập

Sức ép gia tăng khi chiến sự Gaza bước vào tuần lễ thứ 3


Hôm thứ bảy, nhà lãnh đạo cao cấp nhất của nhóm Hamas tuyên bố không còn cơ hội để thương thảo với Israel về cuộc chiến ở Gaza, và kêu gọi các nước Ả Rập gây sức ép để Israel ngưng các vụ tấn công. Ông Khaled Mashaal đã đọc diễn văn trên đài truyền hình tin tức tiếng Ả Rập Al-Jazeera, khi cuộc tấn công quân sự của Israel trong Dải Gaza đã bước vào tuần lễ thứ ba. Từ Jerusalem Thông tín viên đài VOA Sonja Pace bài tường thuật sau đây.

Cuộc chiến trong Dải Gaza đã bước vào ngày thứ 15 hôm thứ bảy, và bom, đạn, rốc két vẫn tiếp tục nổ.

Các máy bay chiến đấu, trực thăng của Israel vẫn tiếp tục oanh kích nhắm vào các mục tiêu trong Dải Gaza. Theo các nguồn tin y tế thì 8 người Palestin đã bị thiệt mạng vì đạn từ một chiếc xe tăng của Israel bắn vào trại tị nạn Jabalya.

Trong khi đó Israel cảnh báo cư dân Gaza rằng họ sẽ mở thêm các cuộc tấn công. Máy bay Israel rải truyền đơn và quân đội gọi điện thoại – với các số điện thoại được chọn một cách ngẫu nhiên, đến một số cư dân Gaza để cảnh báo về việc họ sẽ gia tăng tấn công.

Ký giả Palestin Mohammed Dawwass trong Gaza City nói với đài VOA rằng ông cũng đã nhận được một lời nhắn như vậy.

Ông cho biết quân đội Israel gọi điện thoại hồi tối hôm trước nói rằng họ sẽ tiếp tục giai đoạn tấn công thứ ba, và cảnh báo người Palestin tránh xa các thành viên Hamas và nghe theo mệnh lệnh của Israel.

Ký giả Dawwas nói rằng khi dân chúng nhận được lời nhắn này họ sẽ cho thân nhân, bạn bè và người láng giềng biết.

Các nguồn tin về y tế trong Dải Gaza nói rằng số người Palestin chết trong các vụ tấn công của Israel đã lên trên 800 người và khoảng phân nữa trong số này là thường dân.

Các tổ chức cứu trợ cảnh báo về tình trạng khủng hoảng nhân đạo có thể sẽ nghiêm trọng hơn vì các bệnh viện đang phải vất vả cứu chữa người bị thương và lương thực đang ngày càng khó đưa đến.

Ký giả Dawwass nói rằng cuộc sống hàng ngày trở nên quá khó khăn do lương thực, thực phẩm thiếu thốn, không có điện, không có nước sạch và lúc nào cũng lo sợ bom đạn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG