Đường dẫn truy cập

Tối cao Pháp Viện Mỹ thụ lý điều khoản về quyền bầu cử


Tối cao Pháp viện Hoa kỳ đã đồng ý thụ lý đơn kiện về một điều khoản then chốt của Đạo luật về Quyền Bầu cử, một đạo luật chính để bảo đảm quyền bầu cử của những người thuộc các nhóm thiểu số.

Vấn đề tranh cãi ở đây là phải chăng một điều khoản chính của đạo luật này vẫn còn cần thiết để bảo vệ các cử tri thiểu số, trong lúc hơn 40 năm đã trôi qua kể từ khi đạo luật được ban hành năm 1965, và giờ đây ông Barack Obama đã được đắc cử để trở thành Tổng thống gốc Phi châu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Các vị thẩm phán cho biết họ sẽ xem xét một phán quyết tán đồng của tòa dưới đối với điều khoản qui định rằng toàn bộ hoặc từng phần của 16 tiểu bang có quá khứ kỳ thị chủng tộc, hầu hết là ở miền nam, phải có sự chấp thuận của bộ trưởng tư pháp, hoặc của tòa án liên bang trước khi áp dụng bất kỳ sự thay đổi nào về phạm vi của đơn vị bầu cử hoặc thủ tục bầu cử.

Mục đích chính của luật này là ngăn không cho các chính quyền tiểu bang và địa phương gây khó khăn cho việc bầu cử của người thiểu số.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG