Đường dẫn truy cập

Ông Obama thúc giục thông qua kế hoạch phục hồi kinh tế


Tổng Thống tân cử Barack Obama kêu gọi Quốc Hội phải nhanh chóng hành động về chương trình phục hồi kinh tế của ông. Ông Obama cảnh giác rằng nếu Washington không bắt tay vào việc, thì cuộc suy trầm kinh tế hiện nay có thể kéo dài nhiều năm. Từ thủ đô Washington, Thông tín viên đài VOA Jim Teeple tường thuật về vấn đề này như sau.

Thông thường thì các Tổng Thống tân cử chỉ tập trung vào những vấn đề liên quan tới giai đoạn chuyển tiếp và đề cử người vào các chức vụ trong Nội Các mới.

Tuy nhiên ông Obama đã ra ngoài lệ thường khi đọc một bài diễn văn được các phụ tá của ông mô tả là quan trọng về mặt chính sách tại bang Virginia, trong đó ông kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ hãy nhanh chóng hành động đối với một kế hoạch kích thích kinh tế mà hiện vẫn còn đang được soạn thảo .

Tổng thống tân cử Hoa Kỳ nói: “Tôi không tin rằng bây giờ đã quá trễ không thể thay đổi hướng đi của chúng ta, nhưng nếu chúng ta không quyết liệt hành động ngay thì, thì cuộc suy trầm kinh tế này sẽ kéo dài trong nhiều năm nữa.”

Kế hoạch thúc đẩy kinh tế của ông Barack Obama có thể tốn kém đến 800 tỉ đôla. Chính phủ sắp lên nắm quyền hy vọng có thể nới lỏng tín dụng cho giới tiêu thụ, tạo 3 triệu công ăn việc làm và tăng công chi vào các dự án cấu trúc hạ tầng trên khắp nước.

Ông Barack Obama nói rằng điều quan trọng là phải có một cuộc thảo luận cởi mở và thành thực về kế hoạch hồi phục kinh tế trong những ngày trước mắt. Tuy nhiên ông khuyến cáo Quốc Hội chớ nên chờ đợi hay trì hoãn quá lâu trước khi chấp nhận những đề nghị của ông, sau khi ông lên nhậm chức Tổng Thống vào ngày 20 tháng Giêng.

Ông Obama nói:: Mỗi một ngày chúng ta chờ đợi, hoặc đổ lỗi cho người này người nọ, hoặc hoãn lại tiến trình làm quyết định, là thêm một ngày nữa nhiều người Mỹ lại mất việc. Nhiều gia đình mất đi tiền tiết kiệm. Nhiều giấc mơ phải hoãn lại hoặc gạt sang một bên. Và đất nước chúng ta lại lún sâu hơn vào một cuộc khủng hoảng mà đến một điểm nào đó, có thể sẽ không đảo ngược. được nữa

Các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa trong Quốc Hội đã ca ngợi Tổng Thống tân cử Obama về các nỗ lực của ông mời gọi sự tham gia của họ giữa lúc chính phủ mới và các nhà lập pháp tân cử đang hoàn tất kế hoạch hồi phục kinh tế.

Nhưng thủ lãnh Đảng Cộng Hòa trong Hạ Viện, là Dân Biểu John Boehner đại diện bang Ohio, nói rằng các thành viên trong Đảng Cộng Hòa vẫn quan tâm về quy mô của kế hoạch thúc đẩy kinh tế của ông Obama, và tác động của kế hoạch ấy đối với mức thâm hụt trong ngân sách liên bang.

Dân biểu Boehner nói: “Tôi tin rằng nền kinh tế của chúng ta đang đương đầu với một cuộc khủng hoảng, tôi cũng tin rằng các gia đình và giới tiểu thương Mỹ đang trải qua một giai đoạn đầy lo âu và căng thẳng. Và tôi tin rằng Washington phải hành động. Thế nhưng chúng ta phải hành động một cách có trách nhiệm. Chúng ta phải giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế, nhưng cùng lúc cũng phải nghĩ tới số nợ nần của quốc gia sẽ lên đến mức như thế nào. “

Ông Obama thừa nhận một số quan tâm ấy trong bài diễn văn của ông. Nhưng ông nói thêm rằng cá nhân ông và tân Quốc Hội Hoa Kỳ không có bao nhiêu giải pháp thay thế, ngoài việc đề ra những bước hành động táo bạo để xoay chiều nền kinh tế.

Tổng thống tân cử nói: “Đúng là chúng ta không thể chỉ lệ thuộc vào chính phủ mà thôi để kiến tạo công ăn việc làm, hoặc để phát triển kinh tế dài hạn. Tuy nhiên tại thời điểm này, chỉ có chính phủ mới có thể cung cấp một lực đẩy cần thiết trong ngắn hạn để kéo chúng ta ra khởi cơn suy trầm sâu rộng và nghiêm trọng như thế này.”

Giới lãnh đạo Đảng Dân chủ trong Quốc Hội trước đây đã hy vọng có thể thông qua kế hoạch hồi phục kinh tế của ông Obama trước khi ông lên nhậm chức, để ông có thể ký văn kiện này ngay sau lễ nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng. Tuy nhiên giờ đây một số dân biểu Dân Chủ gợi ý rằng kế hoạch đó có thể sẽ không được Quốc Hội hoàn tất trước trung tuần tháng Hai.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG