Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở dải Gaza


Trung Quốc góp tiếng vào những lời kêu gọi một cuộc ngưng bắn tức thời trong cuộc khủng hoảng mới nhất ở Trung Đông với đề nghị cả hai bên đình chỉ cuộc giao tranh. Chính phủ Trung Quốc cũng thông báo sẽ gửi viện trợ nhân đạo cho phía Palestine. Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho của đài VOA ở Bắc Kinh gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc khủng hoảng Trung Đông chưa bao giờ được coi là ưu tiên chính trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc, nhưng lúc này, cuộc giao tranh ở dải Gaza được báo chí đưa lên trang nhất.

Hôm nay, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói với các phóng viên rằng Trung Quốc đau buồn về cuộc khủng hoảng nhân đạo đang trở nên xấu hơn ở dải Gaza.

Ông Tần Cương kêu gọi cả hai bên lập tức đình chỉ các hành động quân sự và tranh chấp.

Phát ngôn viên của Trung Quốc nói rằng chính phủ nước ông đã làm 'rất nhiều việc' – theo nguyên văn lời ông – để giúp tạo điều kiện cho một giải pháp chính trị cho cuộc tranh chấp.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã gọi điện thoại nói chuyện với Tổng thống Bush của Hoa Kỳ hôm chủ nhật, một ngày sau khi Israel bắt đầu cuộc tấn công vào Gaza.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng nói chuyện qua điện thoại với ngoại trưởng Mỹ bà Condoleezza Rice. Bà Rice đã hủy bỏ một chuyến đi Trung Quốc trong tuần này vì cuộc khủng hoảng.

Phát ngôn viên của Trung Quốc nói rằng chính phủ của ông ủng hộ cái được gọi là 'Lộ đồ Hòa bình' của Tòa Bạch Ốc, kêu gọi hai quốc gia Israel và Palestine sống chung hòa bình. Ông nói rằng Trung Quốc cũng ủng hộ Sáng kiến Hòa bình Ả Rập năm 2002, một thỏa thuận của Liên minh Ả Rập kêu gọi Israel triệt thoái toàn bộ ra khỏi biên giới đã có từ trước năm 1067, để đổi lấy quan hệ ngoại giao với các nước Ả Rập.

Trở lại Bắc Kinh, phát ngôn viên của Trung Quốc nói rằng nước ông sẽ gửi 1 triệu đôla tiền viện trợ cho Thẩm quyền Palestine.

Ông Tần Cương nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho phía Palestine trong khả năng của mình.

Đối với nhân dân Trung Quốc, cuộc chiến ở Trung Đông cũng khiến phải đình chỉ những chuyến tham quan tập thể đến Israel của một tổ chức du lịch chính thức.

Trung Quốc và Israel đã ký một thỏa thuận vào năm 2007, trong đó Trung Quốc đưa Israel vào danh sách được gọi là 'Danh sách những nơi được phép đến'. Toán du khách đầu tiên gồm 80 người Trung Quốc, trong đó có nhiều người theo đạo Cơ đốc, đã đi Israel hồi tháng 9. Nhóm du khách Trung Quốc thứ nhì đã đến Israel hồi tháng 12.

Những người tổ chức du lịch cho biết một toán du khách Trung Quốc thứ ba đã bãi bỏ một chuyến đi đã định trong dịp Tết Nguyên đán vào cuối tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG