Đường dẫn truy cập

Ông Cheney: Mỹ không chấp thuận kế hoạch tấn công dải Gaza


Phó tổng thống Hoa Kỳ Dick Cheney, tuyên bố Hoa Kỳ không chấp thuận việc Israel tấn công dải Gaza. Nhưng ông khẳng định rằng chính quyền của Tổng thống Bush không hoàn toàn ngạc nhiên trước sự kiện này. Thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Phó tổng thống Cheney nói rằng phía Israel không thông qua các kế hoạch tấn công với Tòa Bạch Ốc.

Ông Cheney nói: “Họ đã không mưu tìm sự biểu đồng tình hay chấp thuận của chúng tôi, đó là điều chắc chắn.”

Nhưng ông Cheney nói với chương trình 'Face the Nation' của đài truyền hình CBS rằng các nhà lãnh đạo Israel đã cảnh báo họ sẽ không ngồi yên trong khi phe Hamas phóng rocket vào Israel từ dải Gaza.

Ông Cheney nói: “Họ đã nói từ vài tháng nay, họ nói với tôi trong chuyến công du đến đó rằng họ không muốn phải có hành động có liên quan đến Gaza. Họ đã rời bỏ vùng ấy ba năm rồi. Nhưng nếu việc phóng rocket không chấm dứt thì họ cảm thấy rằng họ không còn lựa chọn nào khác là phải hành động.”

Chính quyền của tổng thống Bush đã quy trách cho phe Hamas, tổ chức chủ chiến đang nắm quyền kiểm soát dải Gaza, về việc khích động vòng bạo lực mới nhất trong vùng, qua việc phá vỡ cuộc ngưng bắn đã được Ai Cập điều giải hồi năm ngoái.

Tòa Bạch Ốc cho hay bất cứ cuộc ngưng bắn mới nào đều phải bền vững và được tất cả các bên tôn trọng. Nhưng các giới chức Palestine nói rằng các điều kiện nhân đạo ở Gaza quá thê thảm không thể chờ đợi các cuộc thương nghị và Israel phải rút quân ngay bây giờ.

Thương thuyết gia trưởng của Palestine Saeb Erakat nói với chương trình Late Edition của đài CNN rằng một khi các cuộc tấn công của Israel chấm dứt thì họ có thể đưa ra một công thức cho việc đình chỉ các cuộc giao tranh.

Ông Erakat nói: “Điều quan trọng nhất ở giai đoạn này là đình chỉ ngay tức khắc tất cả các hình thức tấn công nhắm vào Gaza. Chúng ta có một thảm họa nhân đạo tại Gaza và đó là điều mà cộng đồng quốc tế cần phải tập trung vào.”

Cuộc tấn công của Israel đã bị thế giới Ả Rập lên án, và các nước Ả Rập đã đưa ra những lời kêu gọi đầy xúc động đề nghị chấm dứt ngay cuộc hành quân.

Nhưng trong chương trình This Week của đài ABC, tổng thống Israel, ông Shimon Peres cho biết cuộc tấn công sẽ tiếp tục. Ông Peres nói rằng Israel ý đồ của Israel không phải là chiếm đóng dải Gaza hay tiêu diệt Hamas, mà là tiêu diệt khủng bố.

Ông Peres nói: “Và phe Hamas cần phải có một bài học thực thụ và nghiêm trọng. Nay họ đang học bài học đó.”

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi chấm dứt tức khắc cuộc hành quân trên bộ mà Israel đã phát động hôm thứ bẩy vừa qua. Ông Ban tỏ ý hối tiếc là Hội đồng Bảo an đã khôn đạt được một thỏa thuận về tình hình. Ông cho biết dự định sẽ họp lại hôm nay với các thành viên trong Hội đồng với hy vọng đạt được sự đồng thuận.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG