Đường dẫn truy cập

Cửa hàng pop-up Hong Kong giới thiệu các nhà thiết kế TQ


Trung Quốc Hiện đại thật là tươi tắn, ồn ào, đầy hương vị và đang chuyển biến. Giống y như hàng hóa tại Dysemevas, một cơ sở tạm thời ở Hong Kong trưng bầy quần áo, đồ vật phụ tùng, đồ trang sức và các vật dụng bầy bàn ăn của các nhà thiết kế trẻ Trung Quốc hay nước ngoài có cơ sở ở Trung Quốc. Cơ sở này vừa đóng cửa và sắp tới sẽ xuất hiện ở Bắc Kinh. Từ Hong Kong, thông tín viên đài VOA Kari Jensen ghi nhận thêm chi tiết.

Trong 6 tuần lễ, dysemevas là nơi để mua sắm hàng hiệu tại Hong Kong. Nhưng nay cửa hàng trong một quận thương mại cũ kỹ đã trống trơn.

Nhưng dysemevas, cửa hàng pop-up, loại cửa hàng có tính cách di động, tạm thời, đầu tiên của Hong Kong, không có ý chỉ mang tính cách tạm thời. Cửa hàng sắp mở lại ở Bắc Kinh, và sau đó ở Thượng Hải.

Cửa hàng trưng bày các mặt hàng sang trọng của một số trong các nhà thiết kế hiện đại nhất của Hong Kong và Trung Quốc. Đó cũng là nơi gặp gỡ và liên hoan cho gia đình và bạn bè của cô Dee Poon, người sáng lập cửa hàng này.

Cô Poon nói rằng với dysemevas cô tính quy tụ nhiều nhà thiết kế khác nhau.

Cô Poon nói: “Quý vị biết đấy, Trung Quốc là một quốc gia rộng lớn. Và tôi nghĩ một trong những điều tôi muốn trình bầy qua cửa hàng này là các công trình của Trung Quốc đa dạng và khác nhau ra sao. Và tôi cho rằng không có một câu trả lời chung cho tất cả.”

Có tuần, cửa hàng đầy những chiếc giường cá nhân bằng thép sơn đỏ chói, được dùng như những cái giá để trưng bầy quần jeans quét sơn sặc sỡ và những chiếc áo thung mỏng dính.

Tuần khác, thì cửa hàng trông dịu hơn, đầy những tủ kính trưng bầy nữ trang bằng vàng cạnh những bộ lễ phục do các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng vẽ kiểu.

Các nghệ sĩ và các nhà thiết kế của Trung Quốc đang vận động để Trung Quốc được biết đến là một trung tâm thời trang chứ không phải là một lò sản xuất.

Ngay bên trong lãnh thổ Trung Quốc, những người giầu có cũng có khả năng quảng bá cho hàng hoá của các nhà thiết kế Âu-Mỹ hơn là ủng hộ tài năng địa phương.

Điều đó có nghĩa là một số nhà thiết kế Trung Quốc có thể chỉ được biết đến một cách hạn chế. Trong số các nhà thiết kế có hàng trưng bầy tại dysemevas, Qui Hao bán quần áo trong một cửa hàng riêng ở Thượng Hải, trong khi Hi Panda có các cửa hàng ở Thượng Hải, nhưng không có ở Bắc Kinh.

Hầu hết các nhà thiết kế của dysemevas là người Trung Quốc, như có 2 người Tây phương làm việc ở Trung Quốc.

Anh Tony Magnetic là một nhà thiết kế Mỹ sinh sống ở Hong Kong. Hiệu quần áo jean của anh có tên là 'The Year of' thay đổi chủ đề hàng năm theo tên các con giáp trong lịch Trung Hoa.

Anh Magnetic cho biết, cũng như nhãn hiệu hàng của anh, dysemevas luôn luôn thay đổi.

Anh Magnetic nói: “Đó là lý do vì sao cửa hàng này độc đáo trong cách trình bầy và số khách hàng đông đảo mà nó thu hút. Và đây cũng là một trong những khái niệm pop-up độc đáo có mặt tại Hong Kong. Và đó là lý do tại sao cửa hàng và nhãn hiệu của tôi ăn khớp với nhau cùng với các nhãn hiệu khác cùng được trưng bày.”

Cô Poon cố ý mở cửa hàng dysemevas cách xa các quận thương mại sang trọng của Hong Kong, trong một khu lao động xen lẫn với các cửa hàng thuốc bắc. Nó chiếm mặt bằng của hai cửa hàng trước đây bán thuốc cổ truyền Trung Hoa.

Một đêm, khách hàng tụ tập sớm ngoài lề đường trước cửa hàng. Bên trong, nhân viên phục vụ tại quầy rót rượu liên tục và máy chạy nhạc phát ra những điệu nhạc hip-hop cho đám đông người trẻ tuổi ăn mặc đúng mốt.

Đêm đó, chẳng có mấy người mua bán gì. Nhưng vào các ngày khác, mọi người có mua sắm. Cô Poon cho biết cửa hàng đạt được mục tiêu doanh thu của mình.

Ngày chót rất êm ả tại dysemevas. Khách ở lầu trên thưởng thức trà tàu. Đám đông lớn tuổi hơn, và không những chỉ có những nhà kinh doanh hàng đầu của Hong Kong, mà có cả các nhà lãnh đạo cao cấp nữa.

Trong số khác mời có ông John Tsang, bộ trưởng tài chính Hong Kong. Ông Tsang nói rằng dysemevas tiêu biểu cho khía cạnh sáng tạo của Hong Kong, lâu nay vẫn nổi tiếng là một trung tâm thương mại và tài chính.

Ông Tsang nói: “Vì nó là một cửa hàng pop-up cho nên trong thời gian mở cửa nó đã làm ăn rất khá. Có nghĩa là có rất nhiều nhu cầu về loại mặt hàng này. Tôi cho rằng giới trẻ, cũng như những người có tâm hồn trẻ trung, luôn luôn đi tìm những món hàng có vẻ hiện đại.”

Dysemevas sẵn sàng mở lại ở quận nghệ thuật 798 của Bắc Kinh vào giữa năm 2009. Từ đó, vài tháng sau cửa hàng sẽ chuyển qua Thượng Hải.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG