Đường dẫn truy cập

Các Bộ trưởng Ngoại giao khối Ả Rập họp về vấn đề Gaza


Các Bộ trưởng Ngoại giao của khối Ả rập đã họp tại Cairo hôm thứ tư để tìm một lập trường chung hầu đối phó với các vụ tấn công của Israel. 370 người tại Gaza đã chết trong vụ tấn công. Từ Cairo, Thông tín viên Edward Yeranian của đài VOA tường trình như sau.

Trong lúc áp lực ngày càng gia tăng đối với các lãnh đạo Ả Rập để họ phải hành động cương quyết nhắm ngăn chặn chiến dịch quân sự tại giải Gaza do Israel thực hiện, các Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Cairo để thảo luận về tình hình ngày càng tệ hại hơn.

Thái độ của thế giới Ả Rập đối với phong trào Hamas của người Hồi giáo Palestin khác biệt sâu xa. Phe Hamas, kiểm soát giải Gaza, là mục tiêu chính của vụ tấn công hiện nay của Israel.

Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, ông Saud al-Faisal đã chủ tọa cuộc họp, kêu gọi các phe phái kình chống của Palestin hãy thỏa hiệp với nhau để chuẩn bị cho bất cứ một hoạt động ngoại giao nào có thể có nhắm chấm dứt hành động quân sự của Israel tại Gaza.

Ông khuyến khích các phe phái Palestin hãy mở các cuộc thảo luận để hòa giải ngay lập tức, viện lẽ rằng các Bộ trưởng Ngoại giao của khối Ả Rập không thể giúp gì được nếu các phe phái Palestin không đoàn kết. Ông cảnh báo rằng sự chia rẽ giữa người Palestin sẽ chỉ giúp cho Israel tiêu diệt người Palestin mà thôi.

Bộ trưởng ngoại giao của Ả Rập Saudi, một người bình thường rất trầm tĩnh, đã lên án vụ tấn công vũ bão của Israel vào giải Gaza, gọi hành động này là một tội ác.

Ông nói rằng những gì đang xảy ra ở Gaza chỉ có thể được mô tả như là một cuộc tàn sát và một tội ác chống nhân loại, và nó chỉ đưa đến thêm bạo động và chủ nghĩa cực đoan, đẩy tất cả mọi người xa rời thêm khỏi các mục tiêu hòa bình và an ninh như đã được loan báo, vốn là những mục tiêu mà người Israel nói họ đang cố gắng để đạt tới.

Ông đặt vấn đề một cách dứt khoát, là làm thế nào có thể đạt được hòa bình bằng cách sử dụng các phương tiện quân sự, vốn chỉ tạo ra chết chóc và tàn phá?

Tổng thư ký Liên đoàn các nước Ả Rập, ông Amr Moussa đổ lỗi chỉ có một mình Israel trực tiếp gây ra xung đột tại Gaza và lên án thái độ của Israel tại phần đất nhỏ hẹp này. Ông nhấn mạnh rằng quân đội Israel cốt ý nhắm mục tiêu là các công dân bình thường đi làm ăn hàng ngày, đang sống trong những khu phố sát liền nhau.

Ông cho biết, vấn đề nằm ở chỗ Israel đã có hành động chiếm đóng và đã phong tỏa Gaza, cho nên mọi hệ quả đều xuất phát từ 2 chuyện đó. Ông cũng nói rằng ‘sự xâm lăng của Israel’ chống lại người dân Gaza đang gây đau khổ cho toàn bộ dân số ở đó và ông ghi nhận cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng phụ nữ, trẻ em và người già đang phải chịu thống khổ.

Ông Moussa nói rằng người Ả Rập nên đưa vấn đề tấn công của Israel ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, và đừng ngại là chuyện này có thể bị 1 trong 5 thành viên thường trực của Hội đồng phủ quyết.

Ông Paul Salem, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu Carnegie ở Beirut cho rằng cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Ả Rập diễn ra vào lúc không có nhiều cơ hội chấm dứt tiếng súng.

Ông Salem nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang trong một tình huống tạm thời rất ngắn ngủi, đang có rất nhiều vận động ngoại giao đằng sau hậu trường, cố gắng để xem có cơ may đạt được thỏa thuận nào hay không. Liệu phe Hamas có suy nghĩ lại hay không, họ sẽ bớt hung hăng , hay sẽ có lập trường khác hơn? Liệu người Israel có chịu nhượng bộ chút nào hay không? Tổng Thống của Thổ Nhĩ Kỳ ông Erdogan đang ở Damas để đóng vai trung gian. Người Ai Cập cũng tích cực trung gian. Ngoại Trưởng Livni của Israel đi Pháp ngày mai. Do đó, có vẻ là đang có nhiều hoạt động chính trị, có nhiều chỉ dấu cho thấy có một số cuộc thu xếp diễn ra, trong lúc chiến trường vẫn còn vang tiếng súng."

Ông Salem cũng nói rằng ông không tin phe Hezbollah tại Libăng sẽ tham gia cuộc chiến tranh này, vì lãnh đạo của họ là Sheikh Hassan Nasrallah đã nói rằng những quả rocket bắn vào Israel chỉ khuyến khích Israel mở thêm các vụ tấn công vào Libăng.

Chuyên gia Salem kết luận rằng Syria, cũng không muốn tham gia vào cuộc xung đột này. Tổng Thống của Syria Bashar al Assad vẫn họp với Tổng Thống Recep Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông là một người có lập trường ôn hòa và có nhiều quan hệ với Israel, hiện đang cố gắng tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG