Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ mở cửa thị trường bán lẻ


Việt Nam sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được thành lập những công ty bán lẻ hoàn toàn do người nước ngoài làm chủ kể từ ngày 1 tháng Giêng năm 2009.

Tin của Dow Jones trích một bản tin của Bộ Công Thương cho biết quyết định vừa kể phù hợp với lời cam kết của Việt Nam khi Việt Nam tham gia Tổ Chức Thương Mại Thế Giới tháng Giêng năm ngoái.

Tin nói rằng kể từ ngày Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, các nhà đầu tư nước ngoài đã được phép có cổ phần trong các liên doanh bán lẻ với các đối tác tại địa phương.

Thứ Trưởng Công Thương Nguyễn Cẩm Tú tuyên bố rằng giới doanh nhân Việt Nam không nên hoảng hốt trước việc mở thêm cửa thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng cũng không nên thờ ơ trước hành động này.

Theo ông, sẽ không có chuyện các công ty bán lẻ nước ngoài ồ ạt đổ vào Việt Nam vì thị trường sẽ mở cửa theo những điều kiện phù hợp với những cam kết của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Bộ Công Thương cho biết Việt Nam sẽ không mở cửa thị trường cho các nhu yếu phẩm như gạo, thuốc lá, dầu thô, dược phẩm, sách vở và báo chí, kim loại và đá quí.

Việt Nam sẽ cho phép các doanh nhân bán lẻ nước ngoài nhập khẩu máy kéo, xe hơi, xe gắn máy từ tháng Giêng năm 2009 và rượu, xi măng, phân bón, thép, vỏ xe và các máy móc về hình ảnh và âm thanh kể từ tháng Giêng năm 2010.

Theo ông Hoàng Thọ Xuân, Vụ Trưởng Vụ Chính Sách Thị Trường Trong Nước của Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ của Việt Nam phù hợp cho các công ty bán lẻ có tầm vóc nhỏ, và vì vậy các công ty nội địa vẫn có khả năng duy trì vị thế của mình.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG