Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm giá tiền đồng để hỗ trợ xuất khẩu


Ngân Hàng Trung Ương Việt Nam đã phá giá đồng bạc 3% nhằm giúp các nhà xuất khẩu sau khi nền kinh tế của vùng Đông Nam Á rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề nhất trong 9 năm nay và mức thâm hụt mậu dịch tại Việt Nam ngày càng rộng lớn.

Tin của Bloomberg và Reuters cho hay Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam hôm thứ Năm đã ấn định tỷ giá tham khảo là 16,989 đồng Việt Nam đổi được 1 đô la Mỹ, so với giá 16,494 đồng của ngày thứ Tư.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Giao Dịch Tỷ Giá của Ngân Hàng Nhà Nước, các nhà làm chính sách đã duy trì biên độ tỷ giá, cho phép đồng bạc Việt Nam được lên hoặc xuống giá 3%.

Tin cho biết các hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã chậm lại trong 3 tháng qua giữa lúc các nền kinh tế đang trì trệ trên toàn cầu cắt giảm nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như hàng may mặc và cà phê, và cũng giữa lúc khả năng cạnh tranh của Việt Nam suy yếu vì tiền tệ tại các thị trường láng giềng đã mất giá nhiều hơn, so với đồng bạc Việt Nam.

Trong khi đồng bạc Việt Nam chỉ mất giá 5,5% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, đồng Rupee của Ấn Độ đã mất giá tới 18%, đồng rupiah của Indonesia mất giá 14% và đồng peso của Philippines mất giá tới 13%.

Theo bà Đỗ Ngọc Quỳnh, Chủ Tịch Diễn Đàn Trái Phiếu Việt Nam, Giám Đốc Kinh Doanh Tiền Tệ và Nợ tại Ngân Hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam, ngân hàng cho vay tiền nhiều thứ nhì trong nước, việc phá giá đồng bạc Việt Nam là một hành động cần thiết trong lúc chính phủ tìm cách gia tăng xuất khẩu.

Bà Quỳnh cho biết thêm là tiền tệ các nước khác trong khu vực đã mất giá đáng kể so với đồng đô la Mỹ, trong khi đồng bạc Việt Nam chưa bị mất giá nhiều. Ông Lại Tất Hà của Ngân Hàng Kỹ Thương Việt Nam tại Hà Nội cho biết sau quyết định của Ngân Hàng Nhà Nước, đồng đô la Mỹ đã đổi được với giá 17,250 đồng tới 17,499 đồng.

Tin của dịch vụ Tổng Đài 1080 thuộc Sở Viễn Thông Việt Nam cho biết ngoài chợ đen, 1 đô la Mỹ đổi được từ 17,270 đồng tới 17,350 đồng. Tính từ năm 1994 đến nay đồng bạc Việt Nam đã mất giá 35% so với đồng đô la Mỹ vì Ngân Hàng Trung Ương giảm giá đồng bạc Việt Nam mỗi năm.

Tin của Reuters cho biết Ngân Hàng Trung Uơng đã giảm giá đồng bạc Việt Nam hôm thứ Năm sau một phiên họp của chính phủ tại thành phố Hồ Chí Minh, trong đó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng loan báo tỷ lệ tăng trưởng của tổng sản lượng quốc dân trong năm 2008 là 6,23%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1999.

Năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng lên tới 8,5% khiến Việt Nam trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo rằng tình hình có thể còn khó khăn hơn nữa trong năm tới, khi Việt Nam phải đương đầu với các hậu quả nghiêm trọng của nền kinh tế suy sụp trên toàn cầu.

Chính phủ đã tiên đoán tỷ lệ phát triển năm tới sẽ ở mức từ 6 tới 6,5%, nhưng Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế lại nói rằng tỷ lệ này sẽ chỉ ở mức 5%. Trong khi đó, tỷ lệ lạm phát của tháng 12 chỉ ở mức 19,89%, thấp hơn nhiều, so với mức 22% chính phủ tiên liệu trước đây.

Đây là tháng thứ ba liên tiếp tỷ lệ lạm phát đã giảm so với những tháng trước đó. Tính trung bình, tỷ lệ lạm phát của năm 2008 là 22%.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG