Đường dẫn truy cập

Mỹ: Thất nghiệp tăng, chi tiêu giảm


Hầu hết các thị trường thế giới đều sút giảm hôm thứ tư giữa lúc có nhiều dấu hiệu mới cho thấy nền kinh tế Mỹ suy yếu. Phái viên Michael Bowman của VOA tường thuật từ Washington về vấn đề này như sau.

Bộ Lao Động Hoa Kỳ loan báo là tuần qua đã có 586.000 người Mỹ đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Con số này cao nhất trong vòng 26 năm qua, tăng hơn 200.000 người so với năm ngoái. Con số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trung bình trong vòng 4 tuần lễ cũng cao nhất kể từ năm 1982.

Bộ Lao Động Mỹ cho biết là số công nhân bị sa thải trong các doanh nghiệp nhất là trong ngành ôtô, là thủ phạm chính khiến con số thất nghiệp tăng cao như vậy.

Kinh tế gia Peter Morici của trường Đại học Maryland tuyên bố rằng con số thất nghiệp là điềm báo tình hình kinh tế càng khó khăn hơn vào năm mới.

Kinh tế gia Morici nói: “Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng thêm nữa khiến cho tỉ lệ thất nghiệp tăng lên 7% trong tháng 12 và 8% trong năm 2009. Nền kinh tế nhanh chóng tuột đến giai đoạn tệ nhất của suy trầm. Trị giá nhà cửa và lợi tức giảm xuống. Năm 2009 sẽ bắt đầu bằng một giai điệu đen tối”

Với nhiều người mất việc, người dân Mỹ tiếp tục cắt giảm mua sắm. Bộ Thương Mại loan báo là mức tiêu thụ giảm 5 tháng liên tiếp tính đến tháng 11, mức suy giảm được ghi nhận là lâu nhất tại Mỹ trong hơn 4 thập niên qua. Tổng thu nhập của người dân Mỹ cũng giảm bớt 0,2% trong tháng này.

Bà Mary Kay Plantes, kinh tế gia và là cố vấn thương nghiệp tại Wisconsin cho rằng tình hình kinh tế không những gây ra nhiều thay đổi và thống khổ lớn lao mà nó còn làm tăng mức bi quan về phần các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đó cũng là lý do khiến cho việc vực dậy nền kinh tế gặp càng khó khăn hơn .

Kinh tế gia Plantes nói: “Trừ phi chúng ta nhìn thấy được những biện pháp kích thích kinh tế khiến chúng ta tin tưởng được, bằng không sẽ khó mà nhìn thấy được con đường thoát khỏi tình hình suy trầm hiện nay“

Tổng Thống Tân cử Barrack Obama đã hứa hẹn đưa ra kế hoạch kích thích để tạo công ăn việc làm. Một trong những mục tiêu chính yếu của những kế hoạch như vậy là đảo ngược lại chu trình thất nghiệp đã khiến người Mỹ cắt giảm chi tiêu, mà giảm chi tiêu lại làm cho các doanh nghiệp sa thải công nhân nhiều hơn nữa.

Hiện nay có nhiều nhóm đang cân nhắc nhiều ý kiến để kích thích nền kinh tế. Liên đoàn các cửa hàng bán lẻ toàn quốc đang thúc đẩy mở rộng biện pháp mà họ gọi là ‘những ngày mua hàng không phải trả thuế’ để khuyến khích dân chúng bỏ tiền đi mua sắm.

Phó chủ tịch liên đoàn Scott Krugman, nhận định:“Làm điều này trên phạm vi toàn quốc có thể khiến người tiêu dùng mở rộng hầu bao của họ”

Các dữ kiện yếu kém về nền kinh tế tiếp tục ảnh hưởng lên giá dầu. Giá dầu thô trên thế giới đã hạ xuống dưới mức 38 đô la một thùng hôm thứ Tư dù rằng lượng dầu tồn kho của Hoa Kỳ giảm xuống.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG