Đường dẫn truy cập

TQ kỷ niệm 30 năm chương trình 'cải cách và mở cửa'


Trung Quốc đánh dấu kỷ niệm 30 năm điều họ gọi là chương trình cải cách và mở cửa, là con đường kinh tế được cho là có công giúp cho đất nước tăng trưởng. Mặc dù các nhà lãnh đạo Trung Quốc thề quyết tiếp tục các cải cách kinh tế, họ cũng nhấn mạnh vào tầm quan trọng bao trùm của việc duy trì ổn định xã hội. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nêu ra tinh thần của cố lãnh tụ Đặng Tiểu Bình, người đã đặt ra khẩu hiệu 'Làm giầu là vinh quang'. Ông Đặng được cho là có công phát động các cải cách kinh tế năm 1978 đã lái Trung Quốc theo con đường tăng trưởng nhanh chóng và phồn thịnh.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào ca ngợi chương trình cải cách và mở cửa của ông Đặng, và nói rằng Trung Quốc hy vọng trong tương lai sẽ tiếp tục các thành quả trước đây.

Ông Hồ Cẩm Ðào nói rằng biến phát triển kinh tế thành trọng tâm chính của nhà nước là chìa khoá cho việc đổi mới đất nước. Ông nói rằng phát triển kinh tế cũng là điều cấp thiết cho đảng Cộng sản cầm quyền và giúp Trung Quốc duy trì sự thịnh vượng và ổn định.

Đồng thời, ông Hồ cho biết nhà nước sẽ tiếp tục đóng một vai trò mạnh trong việc hướng dẫn các cải cách thị trường.

Chủ tịch Trung Quốc đưa ra lời phát biểu hôm nay trước một cử toạ đầy các giới chức cũ và mới, tề tựu tại Nhân dân Đại sảnh ở Bắc Kinh.

Ông Hồ nói rằng các nỗ lực của chính phủ nhằm ứng phó với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu đang có tác dụng và ông lập lại lời hứa kiến tạo một xã hội công bằng hơn. Ông cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc duy trì ổn định xã hội – một vấn đề đang trở nên ngày càng cấp thiết truớc tình trạng các nhà máy dựa vào xuất khẩu phải đóng cửa và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.

Trên mặt trận chính trị, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi các giới chức đáp ứng nhu cầu của người dân, nhưng ông bác bỏ bất kỳ khái niệm nào của sự khai phóng dân chủ kiểu Tây phương.

Ông Hồ Cẩm Ðào nói rằng Trung Quốc phải vận dụng điều ông mô tả là 'các kết quả có lợi của việc văn minh hoá chính trị', nhưng sẽ không bao giờ rập khuôn chính trị Tây phương.

Điểm này được phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lưu Kiến Siêu nhấn mạnh, khi đáp lại câu hỏi về lập trường của Trung Quốc đối với quyết định của Nghị viện Châu âu trao giải thưởng cao nhất về nhân quyền cho nhân vật bất đồng chính kiến bị tù Hồ Giai.

Ông Lưu cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đi theo con đường mà ông gọi là 'chủ nghĩa xã hội với các đặc điểm Trung Quốc', bất kể các hành động của Nghị viện Châu Âu.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đối xử mạnh tay với hơn 300 nhà hoạt động đã ký tên vào 'Hiến chương ’08', một bản tuyên ngôn được công bố tuần trước kêu gọi cải cách pháp lý và đòi thêm dân chủ.

Hàng chục người ký tên vào bản tuyên ngôn này đã bị bắt giữ hay xách nhiễu. Và, cách đây hơn 1 tuần, cảnh sát đã bắt giữ một trong những người tổ chức nổi tiếng là ông Lưu Hiểu Ba. Ông Lưu hiện vẫn còn đang bị câu lưu.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG