Đường dẫn truy cập

TNS Baucus: Cần hủy bỏ rào cản mậu dịch giữa Hoa Kỳ, Việt Nam


Thượng Nghị Sĩ Mỹ Max Baucus cho rằng Hoa Kỳ và Việt Nam cần phải hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong các lãnh vực kinh tế, đầu tư và thương mại.

Trong cương vị Chủ Tịch Ủy Ban Tài Chính của Thượng viện Mỹ, nghị sĩ Baucus đang thực hiện chuyến viếng thăm Việt Nam từ ngày 16 tới ngày 18 tháng 12. Tân Hoa Xã cho hay trong cuộc thảo luận với Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tại Hà Nội hôm thứ Tư, nghị sĩ Baucus cho biết ông sẽ hậu thuẫn cho việc Việt Nam muốn Hoa Kỳ dành qui chế ưu đãi quan thuế chung cho các sản phẩm của Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Baucus nói rằng phải hủy bỏ các rào cản mậu dịch giữa hai nước để mối quan hệ thương mại song phương được hưởng bầu không khí công bằng. Tin của phía Việt Nam cho biết trong cuộc gặp gỡ Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, thượng nghị sĩ Baucus khẳng định sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đặc biệt là quan hệ giữa Quốc hội hai nước.

Ông Baucus bày tỏ mong muốn trong tương lai Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và tân Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Tin nói rằng thượng nghị sỹ Baucus cũng khẳng định sự ủng hộ việc trao quy chế ưu đãi quan thuế chung cho Việt Nam và hy vọng tân Tổng thống Mỹ sẽ sớm xem xét vấn đề này.

Tuy nhiên, theo tin cho biết, để được hưởng quy chế ưu đãi vừa kể, Việt Nam phải đáp ứng được một số điều kiện, chẳng hạn như phải bảo đảm là luật lao động của Việt Nam phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Hoa Kỳ hiện dành quy chế ưu đãi thuế quan chung cho 132 quốc gia trên thế giới. Ông Baucus cũng đề nghị Việt Nam sớm xem xét cho nhập khẩu thịt bò trên 30 tháng tuổi.

Theo Tân Hoa Xã, trong buổi gặp gỡ, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi nghị sĩ Baucus hậu thuẫn cho quyết định của quốc hội Mỹ trong việc chấm dứt cơ chế giám sát các sản phẩm dệt may của Việt Nam và ngưng việc phân biệt đối xử thương mại đối với mặt hàng cá ba-sa nhập khẩu tù Việt Nam.

Ông Dũng cũng nói về nhu cầu cải thiện những trao đổi và thương thảo để gia tăng sự hiểu biết chung và công cuộc hợp tác hai bên cùng có lợi, cũng như để cắt giảm những bất đồng quan điểm giữa hai nước.

Theo tin của phía Việt Nam, trong cuộc gặp gỡ này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết Việt Nam mong muốn hợp tác cùng có lợi với Hoa Kỳ, đồng thời bày tỏ hy vọng nhân dân cũng như Chính phủ Hoa Kỳ chung tay giúp đỡ nhân dân Việt Nam khắc phục những hậu quả tàn khốc của chiến tranh còn ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, đời sống của người dân Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam là mong muốn làm bạn với mọi quốc gia trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền mỗi nước, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi, trong đó có Hoa Kỳ.

Tin cho biết trong cuộc gặp gỡ báo chí tại Hà Nội chiều thứ Tư, Thượng nghị sĩ Max Baucus đã đề cập tới những vấn đề cụ thể nhằm gia tăng trao đổi thương mại giữa hai nước.

Ông Baucus nhấn mạnh rằng việc ký kết Hiệp định thương mại song phương giữa hai nước và việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới đã đem lại những điều kiện thuận lợi thúc đẩy giao lưu thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.






Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG