Đường dẫn truy cập

Bangladesh bãi bỏ tình trạng khẩn trương


Chính phủ lâm thời của Bangladesh đã bãi bỏ tình trạng khẩn trương. Sự kiện này mở đường cho việc vận động ngoài đường phố trước cuộc tổng tuyển cử trong tháng này. Người ta hy vọng cuộc bầu cử sẽ đưa đến việc phục hồi nền dân chủ ổn định tại một trong các quốc gia nghèo khó và tham nhũng nhất ở Châu Á. Từ New Delhi, thông tín viên Steve Herman gửi về bài tường thuật do sau đây.

Các giới chức chính phủ Bangladesh đã xác nhận việc bãi bỏ các điều khoản về tình trạng khẩn trương, sau khi áp dụng gần hai năm nay.

Quyết định của chính phủ lâm thời đuợc quân đội hậu thuẫn giúp có thể tiến hành các cuộc vận động chưa đầy hai tuần lễ trước cuộc bầu cử vào ngày 29 tháng này.

Giám đốc điều hành tổ chức Minh bạch Quốc tế - Transparency International ở Bangladesh, ông Iftekhar Zaman ca ngợi quyết định này.

Ông Zaman nói: “Đây là một bước quan trọng. Chúng ta vẫn hằng mong muốn các cuộc bầu cử được tổ chức trong một điều kiện mà dân chúng có thể tham gia một cách tự do và công bằng mà không bị đe dọa hay sợ hãi bất cứ ai.”

Quân đội, cảnh sát tăng cường và lực lượng bán quân sự sẽ phụ trách bảo vệ an ninh đặc biệt, bắt đầu vào cuối tuần này cho đến ngày bầu cử, với cố gắng bảo đảm việc vận động và đi bỏ phiếu mà không xảy ra các cuộc bạo động.

Đó sẽ là một biến chuyển so với các cuộc bầu cử mới đây nhất, là lúc sự kình chống mãnh liệt giữa Liên minh Awami và đảng Dân tộc Bangladesh đã đưa đến đổ máu.

Kể từ khi giành được độc lập tách khỏi Pakistan năm 1971, Bangladesh đã trải qua nhiều cuộc đảo chính và chống đảo chính.

Chính phủ lâm thời, với sự hậu thuẫn của quân đội, đã lên nắm quyền từ hồi tháng giêng năm 2007, sau một thời gian xáo động chính trị.

Các nhà lãnh đạo của hai đảng chính kình chống nhau thay phiên nhau lên đứng đầu chính phủ trong thời gian 15 năm cho đến năm 2006. Cả hai vị nữ thủ tướng Sheikh Hasina và Khaleda Zia đều nằm trong số các chính trị gia bị bắt giữ trong thời gian áp dụng lệnh khẩn trương và bị cáo buộc là tham nhũng. Sự kiện hai nhân vật này được phóng thích và việc bãi bỏ lệnh khẩn trương là những điều kiện tiên quyết mà đảng của họ đưa ra để tham gia cuộc bầu cử.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG