Đường dẫn truy cập

Phó đô đốc Gortney nêu khó khăn trong việc tấn công hải tặc trên bộ


Viên chỉ huy hàng đầu của hải quân Mỹ phụ trách việc ứng phó với nạn hải tặc Somalia cho biết việc tấn công các tay hải tặc trên bộ có thể là một hành động không khôn khéo.

Hôm thứ sáu, Phó đô đốc Bill Gortney nói rằng tấn công các trại hải tặc là một vấn đề vì khó xác định các tay hải tặc trên đất liền. Ông cũng hối thúc các nước chớ xem thường khả năng gây thương vong cho thường dân trong những vụ đột kích như vậy.

Ông Gortney cho biết như thế chỉ vài ngày trước khi ngoại trưởng Condoleezza Rice của Mỹ định yêu cầu Liên hiệp quốc cho phép truy đuổi các tay cướp biển trên đất liền.

Phó đô đốc Gortney nói rằng việc muốn thực hiện những vụ tấn công trên bộ là một cố gắng để tìm một giải pháp quân sự dễ dàng cho một vấn đề phức tạp.

Ông Gortney nói rằng có giải pháp tốt hơn – đó là cải thiện tình hình an ninh ở Somalia và gỡ bỏ những chướng ngại pháp lý để quân đội các nước có thể mang hải tặc ra xét xử.

Ông cho biết có nhiều trường hợp hải quân nước ngoài phải thả những tay cướp biển mà họ bắt từ các chiếc tàu vì không biết rõ là bọn chúng sẽ được xét xử ở nơi nào.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG