Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Qatar thảo luận về vấn đề thị thực lao động


Việt Nam gửi nhân viên hữu trách sang Qatar để thảo luận về tin nói là Qatar không nhận thêm công nhân Việt Nam vì một số công nhân Việt đang làm việc tại nước này đã dính dáng vào một vài trọng tội.

Tuần trước, báo chí Việt Nam loan tin Qatar ngưng cấp thị thực lao động cho công nhân viên Việt Nam vì một số công nhân tại Qatar đã cướp bóc tiền bạc của đồng hương, ẩu đả, cờ bạc và nấu rượu lậu.

Theo tin AFP, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục Phó Cục Quản Lý Người Lao Động ở nước ngoài cho hay Cục của ông có nghe nói về quyết định đó, nhưng chưa nhận được một lời tuyên bố hoặc một văn kiện chính thức nào của Qatar. Cục của ông đã gửi một toán nhân viên sang Qatar để tìm hiểu vấn đề, và theo ông Quỳnh, Việt Nam và Qatar sẽ thảo luận với nhau về vấn đề này vì hai nước đã ký kết một hiệp định hợp tác lao động hồi tháng Giêng năm nay.

Tuần trước, nhật báo Tiền Phong tường thuật là công nhân lao động tại Qatar mang tiếng xấu về các vụ ẩu đả, đình công, cờ bạc, trộm cắp, cướp bóc và nấu rượu lậu.

Theo bài báo, một nhóm khoảng 50 công nhân đã dính dáng vào những vụ cướp bóc có võ trang nhắm vào các công nhân đồng hương và trộm cắp tiền bạc, điện thoại di động của những người này.

Theo tờ Tiền Phong, Qatar đã thông báo cho các nhà ngoại giao Việt Nam tại Doha biết về việc ngưng cấp thị thực lao động, nhưng bài báo không nêu danh tính một viên chức nào, cũng như không nói rõ khi nào lệnh ngưng cấp thị thực này bắt đầu và có hiệu lực trong bao lâu.

Tháng trước Công Hòa Chếch ngưng cấp thị thực mới cho người Việt cho tới cuối năm nay, nêu ra những lo ngại về tình trạng tội ác trong cộng đồng người Việt tại địa phương, trong có chuyện sản xuất và mua bán hàng giả, trốn thuế và trồng cần sa.

Tin cho hay: chính phủ Việt Nam đang đẩy mạnh kế hoạch đưa lao động ra nước ngoài để gia tăng thu nhập và cắt giảm tình trạng thất nghiệp trong số 86 triệu trong dân nước. Năm ngoái Việt Nam gửi 85 ngàn công nhân ra làm việc ở nước ngoài, phần lớn sang Malaysia, Đài Loan, Nam Triều Tiên và các nước Á Châu khác.

Việt Nam đề ra chỉ tiêu xuất khẩu 100 ngàn công nhân ra nước ngoài mỗi năm, từ nay cho tới năm 2010, trong đó Trung Đông được coi là vùng đang ngày càng thu hút đông đảo công nhân Việt. Khoảng 10,000 công nhân Việt đang làm việc tại Qatar và chính phủ Việt Nam hy vọng gia tăng số lượng này trong 3 năm tới.

Các chuyên viên về lao động xuất khẩu của Việt Nam đã thu thập được tài liệu của nhiều vụ gian lận và lạm dụng công nhân, trong có trường hợp của những công nhân làm việc nhiều năm ở nước ngoài mà cũng không kiếm được bao nhiêu vì phải trả cho những chi phí cao để chạy chọt, mua chuộc trước khi đi và vì những khoản chi tiêu khác nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG