Đường dẫn truy cập

Các bị cáo vụ 11/9 ở Guantanamo muốn thú tội


Năm người bị truy tố tham gia âm mưu tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 đang bị xét xử tại Căn cứ Hải quân của Mỹ đặt ở vịnh Guantanamo, Cuba, nói với thẩm phán rằng họ muốn thú tội, và họ rút lại các thủ tục pháp lý để bào chữa mà họ đã làm trước đó. Thông tín viên Al Pessin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ đang theo dõi các diễn biến này tại Ngũ giác đài và có bài tường trình sau đây.

Tại phòng xử án được thiết kế đặc biệt ở Guantanamo, thẩm phán là một Ðại tá Quân đội Mỹ đã đọc thư của năm bị cáo. Trong thư họ yêu cầu được mở phiên lắng nghe đặc biệt để họ thú nhận về những gì mà họ đã tham gia trong vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 khiến cho 2.973 người chết.

Thẩm phán nói rằng ông sẽ hỏi từng bị cáo một để bảo đảm là họ hiểu rõ dự tính mà họ định làm, vì nó có thể khiến họ bị kết án chính thức và có thể dẫn tới bản án tử hình.

Nhiều bị cáo, trong đó có ông Khalid Sheikh Mohammed, người được biết đến nhiều nhất, trước đó, nói với tòa rằng họ có tham gia trong vụ tấn công khủng bố này, và họ muốn bị hành quyết để đạt được điều họ tâm nguyện đó là ‘tử vì đạo.’

Trong thư các bị cáo nói rằng họ quyết định đổi ý vào ngày 4 tháng 11, tức là ngày ông Barack Obama thắng cử tổng thống.

Ông Obama đã bày tỏ ý muốn đóng cửa trại giam Guantanamo và ông muốn xem lại hệ thống sử dụng các ủy viên pháp lý quân sự xét xử các nghi can tại đây, một điều vẫn gây tranh cãi

Nhiều chuyên gia nói rằng có lẽ các bị cáo tin rằng cơ hội để họ được tử vì đạo sẽ trôi qua. Tuy nhiên bà Joanne Mariner của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói rằng đó cũng không phải là một điều xấu.

Điều mà ông Khalid Sheikh Mohammed mong ước là được tử vì đạo. Và tại sao chúng ta lại trao cho đương sự cơ hội tử vì đạo đó, theo một cách thức mà cả thế giới Hồi giáo rộng lớn xem là không công bằng. Tại sao chúng ta không cho đương sự một tiến trình công bằng, và rồi kết quả đạt được từ đó sẽ được xem là công bằng.

Bà Mariner nói rằng Human Rights Watch muốn tất cả những người đang bị giam giữ ở vịnh Guantanamo được chuyển vào các trại tù ở Hoa Kỳ, và được xét xử theo cách thông thường tại các tòa án dân sự hoặc quân sự.

Nhiều nghi can vẫn có thể bị kết án tử hình tại các tòa án này, nhưng các công tố viên sẽ gặp khó khăn trong việc đáp ứng mọi thủ tục đòi hỏi.

Một người phát ngôn của Ngũ giác đài từ chối bình luận về những diễn biến mới nhất tại Guantanamo. Tuy nhiên các quan chức nói rằng các ủy viên pháp lý quân đội sẽ tiếp tục làm việc như kế hoạch đã lập ra cho đến khi nào họ nhận được chỉ thị khác, có thể là từ tân Tổng thống Obama sau khi ông nhận nhiệm sở vào ngày 20 tháng giêng tới.

Bà Joanne Mariner của Human Rights Watch còn bày tỏ quan ngại rằng một số hoặc có thể là tất cả các nghi can trong vụ 11 tháng 9 có thể bị ép buộc phải thú tội.

Trong phiên tòa gần đây nhất, các luật sư quân đội Mỹ được chỉ định bào chữa cho một số bị cáo tố cáo rằng ông Khalid Sheikh Mohammed đã đe dọa các nghi can khác, buộc họ phải theo chung quan điểm với ông khi ra trước tòa.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG