Đường dẫn truy cập

Việt Nam tìm kiếm các thị trường mới


Việt Nam đang tìm cách mở rộng công cuộc xuất khẩu sang Trung Đông và các vùng khác để giảm bới sự lệ thuộc vào các thị trường lớn đã phát triển như Liên Hiệp Âu Châu chẳng hạn.

Thứ Trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng chính phủ Việt Nam cũng sẽ áp dụng một số thuế nhập khẩu chọn lọc để giúp thu hẹp mối thâm thủng mậu dịch trước tình trạng kinh tế suy thoái của toàn cầu.

Theo Reuters, ông Vĩnh nói rằng Việt Nam sẽ chuyển hướng những thị trường xuất khẩu của mình để không còn phải tập chú tới việc xuất khẩu sang Liên Hiệp Âu Châu hay Hoa Kỳ nữa.

Thứ Trưởng Lê Danh Vĩnh cho biết Việt Nam sẽ tìm những thị trường mới tại Á Châu, Trung Đông, New Zealand và Nam Mỹ. Cũng theo ông, Việt Nam sẽ đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu của mình để không còn phải lệ thuộc quá nhiều vào một hoặc hai thị trường.

Hoa Kỳ cùng Liên Hiệp Âu Châu và Nhật Bản chiếm 61% lợi tức xuất khẩu của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam dự trù tăng công cuộc xuất khẩu trong năm 2009 lên 13%, tức là ít gần bằng phân nửa của mức gia tăng trong năm nay.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế hôm thứ Năm nói rằng tỷ lệ tăng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2009 là 5%, tức là thấp hơn so với tỷ lệ tăng trưởng được ước tính là 6,5% trong năm nay, và ít hơn nhiều so với tỷ lệ tăng tăng trưởng mạnh mẽ 8,5% của năm ngoái.

Kể từ tháng 10, Ngân Hàng Trung Ương đã cắt giảm lãi suất xuống còn 10%, giảm những đòi hỏi về tồn trữ để các ngân hàng có thể tung tiền cho giới kinh doanh vay mượn và cho phép tiền tệ có thêm cơ hội mất giá.

Theo Thứ Trưởng Bộ Công Thương, chính phủ sẽ giúp các nhà xuất khẩu trong nước bằng cách cắt giảm những chi phí hành chánh. Ông cho hay chính phủ cũng sẽ cắt giảm nhập khẩu để thu hẹp tình trạng thâm hụt mậu dịch. Theo ông, chính phủ sẽ giới hạn chuyện nhập khẩu những mặt hàng tiêu dùng có thể sản xuất trong nước qua việc đánh thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Ông Vĩnh cho hay chính phủ hiện đã áp dụng những biện pháp tạm thời nhắm vào các mặt hàng như xe hơi và thuốc lá. Thứ Trưởng Lê Danh Vĩnh đang có mặt tại London để thảo luận các vấn đề thương mại với các viên chức trong chính phủ Anh.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG