Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện đày các tù nhân chính trị đến các nhà tù xa xôi


Tại Miến Điện, thân nhân của các nhân vật bất đồng chính kiến đang bị cầm tù nói nhà cầm quyền quân sự Miến Điện đã đưa thêm 7 tù nhân chính trị đến các nhà tù ở những nơi xa xôi hẻo lánh.

Một người cô của ông Zayar Thaw nói với ban Miến Ngữ của đài VOA rằng hôm thứ Tư, ông Thaw đã bị chuyển từ nhà tù Insein ở Rangoon đến một trại giam khác ở một tỉnh ở cực nam Miến Điện.

Ông Zayar Thaw đã bị kết án 6 năm tù giam vì đã tham gia các cuộc biểu tình chống đối chính phủ hồi năm ngoái. Ông là một trong hàng chục nhân vật bất đồng chính kiến bị tuyên án tù dài ngày hồi tháng trước.

Một tổ chức bảo vệ quyền của các tù nhân có trụ sở đặt tại Thái Lan, tên là Tổ Chức Hỗ Trợ Tù Nhân Chính Trị- phân bộ Miến Điện, nói nhà cầm quyền Miến Điện đã tuyên án tù để trừng phạt ít nhất 215 nhân vật bất đồng chính kiến nội trong tháng 11.

Theo thân nhân và luật sư của các tù nhân, thì trong số những người bị kết án tù, có ít nhất 100 người đã bị chuyển đến các trại giam ở những nơi xa xôi hẻo lánh.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon, xác nhận ông đã nói chuyện với cựu Thủ Tướng Na-Uy hôm thứ Tư, về các tù nhân chính trị Miến Điện.

Cựu Thủ Tướng Kjell Magne Bondevik là người cầm đầu một tổ chức quy tụ hơn 100 cựu nguyên thủ quốc gia trên thế giới, đã lên tiếng yêu cầu Tổng Thư Ký Ban Ki Moon hãy lên đường sang Miến Điện để gây sức ép với nhà cầm quyền quân sự nước này phóng thích tất cả các tù nhân chính trị trước cuối năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG