Đường dẫn truy cập

Dư luận về việc chỉ định bà Clinton làm Ngoại trưởng


Tổng thống tân cử Barack Obama đã nhận được nhiều lời tán thưởng khi chọn cựu đối thủ Hillary Cliton làm b=Bộ trưởng ngoại giao. Tuy nhiên, các chuyên gia chính trị nói rằng việc bổ nhiêm bà Cliton vào vị trí này sẽ có cả tiềm năng rủi ro lẫn thành công. Từ Washington thông tín viên Jim Malone của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ có bài tường trình sau đây.

Khi loan báo đội ngũ đặc trách về an ninh quốc phòng, ông Obama nói rằng ông chọn những người nào cùng chia sẻ 'quan điểm cốt lõi' với ông, và là những người không ngại tranh luận.

Tuy nhiên khi chuyển sang lãnh vực chính sách đối ngoại, ông Obama cũng nêu rõ rằng ông muốn tiếng nói của ông sẽ giành được thắng lợi.

Ông Obama nói: ông mạnh mẽ tin tưởng vào những người có cá tính và quan điểm mạnh mẽ. Họ là những người có những quyết định hay nhất. Nhưng ông cũng sẽ là người đặt ra chính sách. Ông sẽ chịu trách nhiệm về những chính sách mà đội ngũ đối ngoại của ông thực hiện, và ông cũng hy vọng họ sẽ thực hiện những chính sách đó một khi quyết định đã được đưa ra

Bà Clinton nói rằng quyết định rời Thượng viện để nhận chức vụ bộ trưởng ngoại giao không phải là một chuyện dễ. Tuy nhiên cuối cùng bà đã quyết định chọn những thử thách mới.

Bà Clinton nói: "Tổng thống Kennedy đã từng nói rằng kéo cả thế giới vào cùng đối phó với những đe dọa mà chúng ta đang đối diện, là một cuộc phiêu lưu vĩ đại nhất trong thế kỷ 20. Bà sẵn sàng cùng với tân Tổng Thống tham gia cuộc phiêu lưu khó khăn và kỳ thú trong thế kỷ 21."

Đa số các nhà phân tích thời cuộc xem ông Obamba có những lợi điểm khi có bà Clinton đứng bên cạnh để làm Bộ Trưởng Ngoại Giao.

Nhà phân tích Norman Ornstein của viện nghiên cứu American Enterprise ở thủ đô Washington là một trong những người có ý nghĩ này.

Ông Ornstein nói: "Có một Bộ Trưởng Ngoại Giao chẳng những có thể nói thay cho Tổng Thống mà còn được quốc tế biết đến, là một chuyện rất khó. Bà Clinton có cả hai thứ đó."

Nhưng cũng có người dự báo sẽ có va chạm giữa 2 nhân vật từng tranh nhau quyết liệt trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ vào hồi đầu năm.

Giáo sư James Pfiffner, chuyên viên nghiên cứu các Tổng Thống Hoa Kỳ của trường đại học George Mason bang Virginia nói: "Các điểm mạnh của bà Clinton là năng lực và kinh nghiệm. Bà đã đi khắp thế giới. Bà tích lũy nhiều kinh nghiệm. Bà là một bộ mặt chiếm nhiều cảm tình của quốc tế. Nhưng mặt khác tôi nghĩ cũng có thể co mặt yếu. Bà là một chính trị gia rất độc lập , bà có những người ủng hộ riêng như chúng ta đã thấy trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Do đó, về mặt lý thuyết, có thể sẽ có xung khắc giữa 2 người."

Giáo sư Bruce Buchanan của trường đại học Texas xem việc chọn bà Clinton là một hành động cương quyết của ông Obama nhưng có mang theo rủi ro.

Giáo sư Buchanan nói: "Có thể đó là một hành động sáng suốt nếu sau này mang lại kết quả tốt. Nhưng mức rủi ro khá cao, đủ cao để chúng ta cẩn thận khi dự báo là sẽ thành công. Nhưng rõ ràng là việc chọn bà Clinton có thể tạo đoàn kết trong chính phủ mới của Mỹ. Tuy nhiên, tôi không rõ là bà Clinton có chịu giữ vai trò có vẻ phụ thuộc đối với ông Obama hay không."

Trải qua lịch sử, một số Tổng Thống Mỹ bị buộc phải giữ quan hệ chặt chẽ với vị Bộ Trưởng Ngoại Giao của mình. Ví dụ như Tổng Thống Nicon với Ngoại Trưởng Kissinger. Hoặc thân phụ của Tổng Thống Bush hiện nay với người bạn lâu năm của mình là Ngoại Trưởng James Baker. Còn bây giờ giữa ông Obama và bà Clinton là những người từng có quan hệ đối thủ chính trị.

Giáo sư Ross Baker của trường đại học Rutgers tin tưởng tình hình giữa ông Obama và bà Clinton có thể thay đổi.

Ông Baker nói: "Tôi cho rằng bà Clinton là người dễ thích nghi với hoàn cảnh. Tôi cũng cho rằng bà Clinton ý thức rằng trên bà còn có một người nữa, và người đó là Tổng Thống của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Do đó, dù bà có làm chuyện gì đi chăng nữa trong tư cách Ngoại Trưởng, bà cũng hiểu là chuyện làm đó phải phù hợp với những gì mà Tổng Thống Obama muốn bà làm."

Sự kiện Tổng Thống chỉ định đối thủ chính trị của mình làm Ngoại Trưởng là một chuyện hiếm khi xảy ra tại Hoa Kỳ, và đây không phải là lần đầu. Các ông John Quincy Adams, Abraham Lincoln và Benjamin Harrison đều dành chức Ngoại Trưởng cho các cựu đối thủ của mình trong khi họ làm Tổng Thống.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG