Đường dẫn truy cập

Pakistan rút lời hứa phái trưởng ngành tình báo sang Ấn Ðộ


Pakistan thúc giục Ấn Độ làm dịu bớt tình trạng căng thẳng giữa 2 nước. Ấn Ðộ cáo buộc rằng các phần tử khủng bố chủ mưu các vụ tấn công đẫm máu trong thành phố Mumbai có liên hệ với các nhóm cực đoan Pakistan. Theo tường thuật của thông tín viên Ayaz Gul của đài VOA từ thủ đô Islamabad của Pakistan thì Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan lập lại rằng Pakistan sẵn sàng giúp Ấn Độ điều tra vụ bạo động và sẽ có biện pháp đối với bất cứ nhóm nào ở Pakistan có liên hệ đến vụ này nếu Ấn Độ trưng ra bằng chứng cụ thể.

Các nhà lãnh đạo Ấn Độ qui trách cho các nhóm Hồi giáo ở Pakistan hoạch định các vụ tấn công có phối hợp trong thủ phủ thương mại Mumbai của Ấn Độ trong tuần qua. Pakistan bác bỏ các lời cáo buộc của Ấn Độ và lên án vụ tấn công ở Mumbai là một hành động man rợ

Lên tiếng sau một cuộc họp nội các khẩn tại Islamabad hôm thứ bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi thúc giục Ấn Độ đưa ra bằng cớ trước khi đổ lỗi cho Pakistan. Ông Qureshi thừa nhận rằng vụ bạo động ở Mumbai đã làm tình hình trở nên căng thẳng giữa 2 nước.

Ông nói rằng Pakistan biết rằng tình huống rất nghiêm trọng khi người dân Ấn Độ cảm thấy họ đang bị một vụ khủng bố giống như vụ 9 tháng 11. Ông nói rằng việc làm dịu bớt tình trạng căng thẳng có lợi cho Pakistan cũng như cho Ấn Độ, và đó là một việc rất thiết yếu.

Các thành phần bên trong cơ quan tình báo hàng đầu của Pakistan, gọi tắt là ISI, bị cáo buộc có dính líu với các nhóm cực đoan bị nghi đã mở các cuộc tấn công ở Mumbai.

Các nhà lãnh đạo Pakistan tuyên bố quyết tâm hợp tác với Ấn Độ trong cuộc chiến chống khủng bố và tìm ra những kẻ chủ mưu vụ tấn công Mumbai. Tuy nhiên hôm thứ bảy, Thủ tướng Pakistan Yousaf Raza Gilani rút lại lời hứa phái người đứng đầu cơ quan ISI đến Ấn Độ để chia sẻ thông tin với các nhà điều tra Ấn Độ.

Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Qureshi bác bỏ các gợi ý cho rằng Pakistan đã rút lại cam kết của mình. Ông nói rằng Pakistan sẽ hành động chống lại dù bất cứ cá nhân hay phe nhóm nào nếu Ấn Độ đưa ra bằng chứng là các cá nhân hay phe nhóm đó có liên quan đến vụ tàn sát ở Mumbai.

Ngoại trưởng Pakistan nói rằng nếu Ấn Độ có thông tin, có bằng chứng thì họ nên chia sẻ với Pakistan. Ông nói rằng đối với chính phủ Pakistan thì khủng bố là khủng bố. Pakistan không thừa nhận tư cách các tổ chức đó cũng không hành xử phân biệt giữa các tổ chức đó. Bất cứ một thực thể, hay phe nhóm nào dính líu đến hành động khủng khiếp này, chính phủ Pakistan sẽ truy tố họ.

Ông Qureshi khẳng định rằng khủng bố là kẻ thù chung, và Ấn Độ không nên vội vàng đưa ra kết luận trong vụ này. Ông nói rằng Pakitan là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, và chính sách này đã dẫn đến việc các phần tử cực đoan giết các nhân viên an ninh và thường dân Pakistan, bằng cách mở các vụ khủng bố tự sát bằng bom và các vụ tấn công khác trên khắp nước Pakistan.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG