Đường dẫn truy cập

Dân biểu Ed Royce kêu gọi đưa Việt Nam vào lại danh sách CPC


Dân biểu Ed Royce thuộc đảng Cộng Hòa, đại diện cho đơn vị bầu cử 40 ở tiểu bang California, đã đệ trình một nghị quyết lên Hạ Viện Liên Bang Mỹ, kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ liệt kê lại Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm vì những vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo thường được gọi tắt là CPC.

Một bản tin do Văn Phòng của Dân Biểu Ed Royce cho hay trong bản nghị quyết đệ trình Hạ Viện hôm 19 tháng 11 vừa rồi, dân biểu Ed Royce, một thành viên cấp cao của Tiểu Ban Á Châu, Thái Bình Dương và Môi Sinh Toàn Cầu của Hạ Viện, và là một thành viên trong Nghị Hội của Hạ Viện về vấn đề Việt Nam và Nhân quyền, cho rằng tình trạng hiện nay ở Việt Nam là điều không thể chấp nhận được, và rằng nếu muốn có một quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ, Việt Nam cần phải tôn trọng các quyền tự do của người dân, trong có quyền tự do tôn giáo.

Theo bản tin vừa kể, từ năm 1999, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã liệt kê những nước tham gia hoặc dung dưỡng những vi phạm trầm trọng quyền tự do tôn giáo vào danh sách những quốc gia cần đặc biệt quan tâm. Việc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hàng năm liệt kê những vụ vi phạm của các nước này đã giúp hành động này biến thành một công cụ ngoại giao nhằm thăng tiến nhân quyền.

Theo Dân Biểu Royce, gần đây nhất, Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã bị chính quyền áp bức trong những vụ tranh chấp đất đai. Ngoài ra, hành động ngược đãi của chính quyền nhắm vào các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn được tiếp tục.

Vì những vi phạm trầm trọng của Việt nam trong lãnh vực nhân quyền, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trước đây đã coi Việt Nam như một trong những nước cần đặc biệt quan tâm. Năm 2006, Việt Nam được rút tên ra khỏi danh sách này. Theo Dân Biểu Royce, một vài người cho là đã có một vài bước tiến tích cực tại Việt Nam, nhưng ông không nhìn thấy điều này.

Với ông, quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam vẫn tiếp tục bị tấn công, chính phủ Cộng Sản tiếp tục gây phiền hà và vi phạm vào thân xác những tín đồ không tuân theo những luật lệ được nhà nước bảo trợ.

Dân biểu Ed Royce nói rằng tháng Giêng tới đây, Hoa Kỳ sẽ có một chính phủ mới, và ông muốn chính phủ mới này ý thức được chuyện quyền tự do tôn giáo đang bị vi phạm trầm trọng Việt Nam để đưa ra những hành động thích ứng.

Năm 2008, trong số các nước bị liệt kê vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm có Trung Quốc, Miến Điện và Bắc Triều Tiên.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG