Đường dẫn truy cập

Cựu tù nhân Guantanamo David Hicks mưu tìm tự do ở Australia


Ông David Hicks tỏ ra không mấy xúc động trong thông điệp ngắn được thu hình, trong đó ông kêu gọi những người ủng hộ giúp ông lấy lại các quyền tự do của mình. Người từng là thợ săn Kangaroo đã trở lại Úc, từ nhà tù tại căn cứ quân sự Mỹ tại Guantanamo vào tháng 5 năm 2008, sau khi nhận tội khủng bố.

Theo một thỏa thuận, ông Hicks đã được thuyên chuyển về trại giam tại quê nhà Adelaide, để thụ hết án tù. Ông đã được tha hồi tháng 12 năm ngoái, và chịu sự quản chế, theo yêu cầu của cảnh sát Liên bang Úc.

Theo lệnh quản chế này, ông Hicks phải trình diện với cảnh sát nhiều lần trong tuần, và nghiêm ngặt tuân theo lịnh giới nghiêm từ nửa đêm cho tới sáng.

Hôm nay, cảnh sát Úc cho biết là họ không có ý định triển hạn lịnh vừa kể, khi đáo hạn vào đầu năm tới.

Trong lời nhắn được thu video phổ biến hôm nay, ông Hicks bày tỏ sự lo ngại về hậu quả của lịnh vừa nói.

Ông Hicks nói: "Tôi cảm thấy tương lai mờ mịt. Điều duy nhất tôi biết rõ, là cho tới khi lệnh quản chế chấm dứt, thì tôi mới có thể trở lại cuộc đời bình thường của tôi”.

Ông Hicks đã trải qua 5 năm trong nhà tù Guantanamo, và là tù nhân đầu tiên ở đó được xét xử và kết án trước một Ủy Ban Quân sự Đặc biệt của Mỹ.

Ông bị bắt tại Afghanistan vào cuối năm 2001. Trước tòa, ông nhìn nhận đã qua cuộc huấn luyện với Al Qaida, và đã gặp lãnh tụ Osama bin laden.

Được biết thông điệp thu hình của ông Hicks được một nhóm ủng hộ tổ chức cho ông. Những người này nói là ông được số đông dân chúng ủng hộ, và rằng ông đã nhận được nhiều đề nghị tuyển dụng, mặc dù ông vẫn còn yếu về tinh thần, sau thời gian bị giam cầm tại Guantanamo.

Những nhà hoạt động về nhân quyền nói rằng trường hợp của ông Hicks chứng tỏ những đạo luật chống khủng bố của Úc cần được duyệt xét lại, bởi vì những luật đó đã xâm phạm đến quyền được bảo đảm an ninh của con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG