Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ mở lãnh sự quán thứ năm ở Trung Quốc


Hoa Kỳ vừa mở lãnh sự quán thứ năm ở Trung Quốc, ngay giữa lòng nước này. Cơ sở ngoại giao được đề xuất trong một thỏa thuận mà hai nước đã đạt được ngay sau khi thiết lập bang giao cách đây 30 năm. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Gần 3 thập niên sau khi Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý về việc cử các viên chức của nước nọ đến nước kia, hôm nay chính phủ Mỹ đã mở một lãnh sự quán tại thành phố Vũ Hán ở trung bộ Trung Quốc.

Bà Wendy Lyle, tân tổng lãnh sự Mỹ ở Vũ Hán, cho biết cơ sở mới này sẽ tập trung phần lớn vào việc xây dựng quan hệ kinh tế Trung-Mỹ.

Bà Lyle nói: “Chúng tôi chỉ làm công tác thúc đẩy mậu dịch, tăng cường các hoạt động thương mại, trao đổi học thuật và văn hóa và trao đổi công dân. Vì thế, đây sẽ là những thử nghiệm quan trọng, trong thời gian tiên khởi.”

Bà Lyle cho biết, theo hồ sơ của chính phủ Trung Quốc, có gần 500 công ty của Hoa Kỳ đang hoạt động tại thủ phủ Hồ Bắc của tỉnh Vũ Hán. Bà nói rằng trụ sở ở Trung Quốc của công ty sản xuất bia Budweiser được đặt tại Vũ Hán. Các công ty Mỹ khác, như Coca-Cola và Walmart cũng có các hoạt động ở thành phố thương mại này.

Khu vực thuộc quyền xử lý của Lãnh sự quán Trung Quốc ở Vũ Hán bao gồm 4 tỉnh của Trung Quốc và gần 270 triệu người. Từng ở Vũ Hán một năm để chuẩn bị cho việc mở lãnh sự quán, bà Lyle cho biết chính quyền địa phương đã hỏi bà làm thế nào để thu hút thêm người Mỹ lập cơ sở kinh doanh trong vùng.

Bà Lyle nói: “Khi các vị thị trưởng họp với chúng tôi để bàn về vấn đề đó thì câu hỏi của họ đặt ra là “Các công ty Mỹ sẽ muốn nhìn thấy những gì ở đây? Cần phải làm gì để đưa các công ty Mỹ đến Vũ Hán? Và tôi đã trả lời, ‘Starbucks.”

Bà Lyle nói có lẽ câu trả lời đó đã có tác dụng bởi vì quán cà phê Starbucks đầu tiên ở Vũ Hán đã khai trương cách đây vài tháng. Bà Lyle cho biết Hoa Kỳ là nước ngoài thứ nhì có đại diện ngoại giao ở Vũ Hán. Nước đầu tiên là Pháp.

Lãnh sự quán mới của Hoa Kỳ là một văn phòng rất nhỏ. Ngay lúc này, bà Lyle và viên chức Mỹ duy nhất ở đó. Bà nói nay mai bà sẽ có thêm một đồng sự là một giới chức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tuy rằng bà không chắc là khi nào. Bà cho biết cũng có kế hoạch tuyển dụng nhân viên giúp việc ở địa phương.

Các cơ sở ngoại giao của Hoa Kỳ ở Trung Quốc gồm có một đại sứ quán ở Bắc Kinh, cũng như các lãnh sự quán ở Thượng Hải, Quảng Châu, Thẩm Dương và Thành Đô.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG