Đường dẫn truy cập

Tổng thống Afghanistan hứa đảm bảo an toàn cho thủ lãnh Taliban


Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho hay ông sẽ bảo đảm an toàn cho thủ lãnh Taliban Mullah Omar nếu như ông Omar xuất đầu lộ diện khỏi nơi trú ẩn để dự các cuộc hòa đàm.

Hôm nay, ông Karzai nói với các phóng viên rằng ông sẽ làm tất cả mọi cách để bảo vệ cho thủ lãnh dân quân hồi giáo đang đi trốn tránh này, ngay cả nếu làm như thế có nghĩa là thách thức các đối tác quốc tế của Afghanistan.

Ông Karzai lập lại chủ trương cố hữu của ông là bất kỳ phe phái Taliban nào muốn thương nghị hòa bình trước hết phải chấp nhận hiến pháp của Afghanistan và từ bỏ al-Qaida.

Trước đây, các thủ lãnh Taliban đã nói rằng quân đội nước ngoài phải rời khỏi Afghanistan trước khi bắt đầu các cuộc hòa đàm. Chính phủ bác bỏ điều kiện đó.

Omar đã thành lập phong trào Taliban cai trị Afghanistan từ năm 1996 cho đến khi Hoa Kỳ lãnh đạo cuộc tiến quân vào Afghanistan năm 2001.

Kể từ khi đó, ông ta đã trở thành một phần tử bị truy nã và quốc tế đã treo giải thưởng 10 triệu đôla cho ai bắt được ông ta vì lngười đang che chở cho các thủ lãnh al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG